'ชาติไทยพัฒนา' เมินนโยบายประชานิยม เน้นสร้างรายได้ภาคเกษตร เพิ่มแหล่งน้ำ

'ชาติไทยพัฒนา' เมินนโยบายประชานิยม เน้นสร้างรายได้ภาคเกษตร เพิ่มแหล่งน้ำ

"ชาติไทยพัฒนา" เมินนโยบายประชานิยม ชูสร้างรายได้ภาคเกษตร พัฒนาแหล่งน้ำ เสริมคาร์บอนเครดิตชาวนา จ้างงานผู้สูงอายุ ชูแก้รัฐธรรมนูญกลับไปใกล้เคียงฉบับปี 2540

วันนี้ (30 มี.ค.) ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าฯ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมเวทีตอบคำถามจากภาคธุรกิจ พร้อมนำเสนอนโยบาย ในงานเสวนา “มุมมองของภาคธุรกิจต่อนโยบายขับเคลื่อนประเทศ” ซึ่งจัดขึ้นโดยหอการค้าไทย โดยมีตัวแทนภาคธุรกิจ เอกชน ทั่วประเทศ และตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมจำนวนมาก

นายชาติชาย กล่าวว่านโยบายของพรรคนั้นอยู่ภายใต้สโลแกน “WOW ไทยแลนด์”  ที่มาจากการสร้าง Wealth สร้างความมั่งคั่ง  สร้าง Opportunity สร้างโอกาส และสร้าง Welfare for all มีการสวัสดิการที่ดีให้กับประชาชน

 

โครงการต่างๆในการสร้างรายได้ให้ประชาชน เช่น โครงการน้ำบาดาล ขนาดใหญ่ของทุกตำบลเพื่อให้มีน้ำสะอาดใช้ในทุกหมู่บ้าน แจกพันธุ์ข้าวฟรี 60 ล้านไร่ทั่วประเทศ ขยายเขตไฟฟ้าไปทั่วประเทศลดค่าไฟจากหน่วยละ 4 บาทเหลือ 2 บาทต่อหน่วย ซึ่งต้องมีการลดไฟฟ้าสำรองของประเทศลง และการทำขนส่งมวลชนที่เท่าเทียมไม่เข้าถึงทั่วประเทศ การออกกฎหมายให้ ผู้สูงวัย 1% ในหน่วยงานเหมือนกับจ้างงานคนพิการเพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุ

ส่วนในเรื่องการเมืองนั้นพรรคส่งเสริมให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญกลับไปใช้รัฐธรรมนูญแบบปี 2540 ซึ่งถือว่าได้รับการยอมรับมากที่สุดและพรรคได้ผลักดันรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวสำเร็จมาแล้ว

“พรรคไม่ได้ชูนโยบายเรื่องของประชานิยมมากนักเนื่องจากเรารู้ว่างบประมาณของประเทศนั้นไม่พอเราต้องกู้เงินจากการที่งบประมาณไม่เพียงพอซึ่งตอนนี้การเก็บงบประมาณก็ยังไม่ได้ตามเป้างบใน การลงทุนก็มีจำกัดถ้าเราใช้งบประมาณในการประชานิยมและให้สวัสดิการที่เป็นการถาวรก็จะทำให้เราไม่มีเงินในการพัฒนาประเทศต่อไป

ดังนั้นเราจะให้สวัสดิการเพื่อสร้างรายได้สร้างอาชีพเพิ่มเติม โดยมีการส่งเสริมแหล่งน้ำ และการให้ชาวนาทำคาร์บอนเครดิต ให้มีรายได้ประมาณ 500 บาทต่อไร่จากการทำคาร์บอนเครดิต เป็นต้น”นายชาติชาย กล่าว