สศอ. เผยเศรษฐกิจโลกเปราะบาง กดดันดัชนี MPI หดตัวต่อเนื่อง

สศอ. เผยเศรษฐกิจโลกเปราะบาง กดดันดัชนี MPI หดตัวต่อเนื่อง

สศอ. เผยดัชนี MPI เดิอน ก.พ. 2566 อยู่ที่ 98.89 หดตัว 2.71%yoy ชี้ดัชนีเตือนภัยส่งสัญญาณเฝ้าระวัง จากปัจจัยอุปสงค์คู่ค้าอ่อนแอ ความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยน และภาวะเงินเฟ้อ รวมทั้งกังวลผลกระทบทางอ้อมจากวิกฤติการเงินโลก

นางวรวรรณ ชิตอรุณ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนก.พ. 2566 อยู่ที่ระดับ 98.89 หดตัวเล็กน้อยที่ 0.45% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน มีอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 61.87% โดยภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากอุปสงค์จากต่างประเทศที่อ่อนแอลง เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงเปราะบาง โดยเฉพาะเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าอย่างสหรัฐอเมริกาและยุโรป ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย 

ขณะที่อุตสาหกรรมที่เน้นตลาดในประเทศ รวมถึงที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวหลายอุตสาหกรรมยังขยายตัวได้ดี ได้แก่รถยนต์ การกลั่นน้ำมัน รถจักรยานยนต์ รองเท้า และกระเป๋าเดินทาง

ทั้งนี้ สศอ. ได้คาดการณ์ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. 2566 จะทรงตัวหรือดีขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจประเทศสำคัญของโลกทั้งยุโรปและสหรัฐ ที่ยังเผชิญกับวิกฤติการเงิน 

โดยการบริโภคในประเทศจะยังขยายตัวได้จากอานิสงส์ของภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง รวมถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ และค่าระวางเรือปรับตัวลง ทำให้ต้นทุนในการผลิตภาคอุตสาหกรรมมีทิศทางลดลง 

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ควรเฝ้าระวังและติดตาม ได้แก่ รายจ่ายของภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น วิกฤติการเงิน เงินเฟ้อของสหรัฐ และสงครามเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐ จีน และประเทศพันธมิตร

สำหรับอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลบวกต่อดัชนีผลผลิตในเดือนก.พ. 2566 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ได้แก่

น้ำตาล ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 23.46% เนื่องจากมีผลผลิตอ้อยเข้าหีบปีนี้มากกว่าปีก่อน

ยานยนต์ ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 6.64% จากรถยนต์นั่งขนาดกลางและรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ที่มีการขยายตัวทั้งตลาดในประเทศและส่งออก หลังได้รับชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ในรถยนต์บางรุ่นมากขึ้น

ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.33% จากผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่องบินและน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 เพื่อใช้ในการเดินทางที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าสู่ประเทศมากขึ้น

น้ำมันปาล์ม ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 44.57% จากผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ โดยในปีนี้มีปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาดจำนวนมาก รวมถึงมีการผลิตเพื่อรองรับความต้องการของประเทศคู่ค้า เช่นอินเดีย จีน เป็นต้น

จักรยานยนต์ ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 27.99% จากความต้องการของตลาดในประเทศ และการส่งออกประกอบกับปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนการผลิตคลี่คลายมากกว่าปีก่อน ดัชนี MPI ก.พ.2566