ดอยสุเทพจมฝุ่น! จี้รัฐประกาศภาวะ ‘วิกฤติสุขภาพ’

สถานการณ์หมอกควัน และฝุ่นควัน PM 2.5 ยังคงน่าห่วงเช่นกัน โดยพื้นที่ตัวเมือง และรอบนอกยังคงถูกปกคลุมด้วยหมอกควันสีขาวขุ่น จนไม่สามารถมองเห็นดอยสุเทพหนึ่งในสัญลักษณ์ของเชียงใหม่ ทั้งที่หลายพื้นที่เคยเห็นดอยสุเทพได้อย่างชัดเจน

อีกหนึ่งจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่ภาคเหนือ คือ เชียงใหม่ สถานการณ์หมอกควันและฝุ่นควัน PM2.5 ยังคงน่าห่วงเช่นกัน โดยพื้นที่ตัวเมือง และรอบนอกยังคงถูกปกคลุมด้วยหมอกควันสีขาวขุ่น จนไม่สามารถมองเห็นดอยสุเทพหนึ่งในสัญลักษณ์ของเชียงใหม่ ทั้งที่หลายพื้นที่เคยเห็นดอยสุเทพได้อย่างชัดเจน

โดยผลการตรวจวัดค่า PM2.5 ของแอปพลิเคชัน Air4Thai กรมควบคุมมลพิษพบว่า ตำบลช้างเผือกวัดได้ 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตำบลศรีภูมิวัดได้ 99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

โดยภาคประชาชนได้ออกมาจัดกิจกรรมที่ช่วงประตูท่าแพ เพื่อเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหา หมอกควัน ไฟป่าอย่างจริงจัง หลังจากระดับฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่มีประกาศใดๆ จากสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และไม่มีการประกาศภาวะวิกฤติด้านสุขภาพ ทั้งที่ภาครัฐควรออกประกาศได้แล้ว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์