สมาคมการค้าอาหาร ฯ เตรียมเปิดตัวแคมเปญ “เว้นเดย์ วัน Wednesday”31 มี.ค.นี้

สมาคมการค้าอาหาร ฯ เตรียมเปิดตัวแคมเปญ “เว้นเดย์ วัน Wednesday”31 มี.ค.นี้

สมาคมการค้าอาหารและอนาคตไทย จับมือบริษัทเอกชน เปิดตัวแคมเปญใหม่ “เว้นเดย์ วัน Wednesday” 31 มี.ค.ยกระดับอาหารอนาคตไทย พร้อมชวนคนไทยบริโภคอาหารอนาคต หนุนไทยเป็นผู้นำด้านอาหารแห่งอนาคตของโลก

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย เปิดเผยว่า สมาคมการค้าอาหารอนาคตไทยพร้อมสมาชิก จับมือกับ บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ต ประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญใหม่ “เว้นเดย์ วัน Wednesday” ในงาน Fi Asia Forum Holistic Perspective วันที่ 31 มี.ค.นี้ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยแคมเปญดังกล่าว เพื่อชักชวนให้คนไทยและผู้ประกอบการด้านอาหาร โรงอาหาร โรงเรียน โรงแรม โรงพยาบาล มาร่วมกันเสิร์ฟอาหารอนาคตในทุกๆวันพุธของทุกสัปดาห์ เพราะหากประเทศไทยตั้งใจเป็นผู้นำด้านอาหารแห่งอนาคตของโลก เพื่อช่วยยกระดับอุตสาหกรรมและการส่งออกนั้น ต้องเกิดภาคการบริโภคในประเทศที่เข้มแข็งไปพร้อมกันด้วย จึงเป็นที่มาของการริเริ่มแคมเปญ “เว้นเดย์ วัน Wednesday”

ในต่างประเทศมีแคมเปญอย่าง Meatless Monday ที่ชวนผู้บริโภคหันมาลดเนื้อสัตว์ในทุกๆวันจันทร์ ในประเทศไทยเราก็มีวันสีต่างๆ อย่างวันพุธสีเขียว ที่เป็นสีของสุขภาพ ความสดใส สิ่งแวดล้อมที่ดี และเราเล่นคำว่า “เว้น” ที่แปลว่า ละ งด กับคำว่า “Wednesday” วันพุธ ที่เป็นวันกลางสัปดาห์ เพื่อให้ผู้ประกอบการด้านอาหารมีเวลาเตรียมตัวในวันกลางสัปดาห์ และสำหรับผู้บริโภคให้หันมาลองอาหารอนาคตในรูปแบบที่หลากหลาย อร่อย สะดวก เหมาะแก่ชีวิตประจำวัน

สมาคมการค้าอาหาร ฯ เตรียมเปิดตัวแคมเปญ “เว้นเดย์ วัน Wednesday”31 มี.ค.นี้

ทั้งนี้เราสามารถเว้นอะไรได้บ้างมาเป็นอาหารแห่งอนาคต เริ่มต้นที่ 1: เว้นสัตว์ใหญ่ มาทานเนื้อทางเลือกจากพืช (plant-based) จากเห็ด จากการเพาะเลี้ยง หรือจากแมลง 2: เว้นสารเคมี มาทานอาหารแบบออแกนิค (อินทรีย์) 3: เว้นการกินยา มาทานอาหารฟังก์ชั่นที่มีสรรพคุณส่งเสริมระบบการทำงานและอวัยวะต่างๆ และ 4: เว้นการนอนโรงพยาบาล สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการอาหารพิเศษด้วยอาหารทางการแพทย์ แต่อยากรับประทานที่บ้านได้

ประเทศไทย มีบริษัทและสตาร์ทอัพ ที่มีความเชี่ยวชาญ คิดค้นและพัฒนา อาหารอนาคตทั้ง 4 กลุ่ม เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้กลุ่มอาหารทั้ง 4 กลุ่มมีอัตราการเติบโตสูงด้วยปัจจัยของเทรนด์อาหารโลกที่เปลี่ยนแปลงไปในด้านสุขภาพ และด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่อง Climate Change

สำหรับ 19 แบรนด์อาหารแห่งอนาคตที่เข้าร่วมเปิดตัว มี Meat Avatar, VG4Love, Let’s Plant Meat, Mantra, More Meat, Lamai, Velimeat, Absolute Plant, Mon Amour, Bounce, Meble Snack, Meatly, alt. Eatery, OMG Meat, SMS, Never Meat, Eggyday, V Farm, Mudjai.

"การจัดแคมเปญ “เว้นเดย์ วัน Wednesday” เป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารอนาคตของไทยให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย กล่าวคือ  “เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารอนาคตไทยให้เป็นอาหารที่มีความปลอดภัย มีความมั่นคงทางอาหาร และเติบโตอย่างยั่งยืนตามหลักเศรษฐกิจแบบองค์รวม”นายวิศิษฐ์ กล่าว