อาเซียนรับรอง มาตรฐาน’เซรามิก’ วัสดุสัมผัสอาหาร

อาเซียนรับรอง มาตรฐาน’เซรามิก’ วัสดุสัมผัสอาหาร

มกอช. ผลักดันมาตรฐานวัสดุสัมผัสอาหารของอาเซียน (เซรามิก) สำเร็จ พร้อมเป็นเจ้าภาพประชุมอาเซียน PFPWG ปลายปี 2566

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า  ในการประชุมคณะทำงานด้านผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป (Prepared Foodstuff Product Working Group; PFPWG) ครั้งที่ 36 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ 2566 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

อาเซียนรับรอง มาตรฐาน’เซรามิก’ วัสดุสัมผัสอาหาร อาเซียนรับรอง มาตรฐาน’เซรามิก’ วัสดุสัมผัสอาหาร

           PFPWG ได้รับรองเอกสารวัสดุสัมผัสอาหารของอาเซียน (เซรามิก) หรือ ASEAN Guidelines on Specific Measures for Ceramic Articles Intended to Come into Contact with Foodstuffs ซึ่งประเทศไทยเป็นผู้นำของอาเซียนในการจัดทำจนแล้วเสร็จ เอกสารอาเซียนฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางเกี่ยวกับมาตรการเฉพาะสำหรับเซรามิกที่ใช้สัมผัสกับอาหาร และเป็นหลักเกณฑ์ในการพิจารณาการใช้เซรามิก         ที่มีความปลอดภัย ครอบคลุมเซรามิกทั้ง flatware, hollowware (small, large, storage และ cups and mugs) และ cooking ware

โดยประกอบด้วยข้อกำหนดที่สำคัญ เช่น ตารางแสดงค่า Specific limits on the migration ของตะกั่วและแคดเมียม วิธีการทดสอบ และเอกสารรับรอง(declaration of compliance)

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้ไทยนำเสนอกรอบเวลาในการปรับแก้ไขเอกสารที่เกี่ยวกับการตรวจประเมินระบบการตรวจสอบและการให้การรับรองด้านสุขลักษณะอาหารสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปของประเทศสมาชิก เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาในการประชุมครั้งถัดไป ซึ่งเอกสารดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนให้เกิดการดำเนินงานตามข้อตกลงการยอมรับร่วม MRA on PF อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ในระหว่างการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) คณะ PFPWG ได้ดำเนินการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์มาอย่างต่อเนื่องนาน 3 ปีติดต่อกัน และในการประชุม PFPWG ครั้งถัดไป (ครั้งที่ 37)  ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในช่วงปลายปี 2566 ประเทศไทย โดย มกอช. พร้อมเป็นเจ้าภาพสำหรับการประชุมแบบพบหน้ากันเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ เพื่อผลักดันการทำงานด้านความปลอดภัยอาหารสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปของอาเซียนต่อไป