มกอช.หนุนรับรองแบบกลุ่ม เข้าสู่มาตรฐานการผลิต

มกอช.หนุนรับรองแบบกลุ่ม เข้าสู่มาตรฐานการผลิต

มกอช. ลุยเสริมความรู้ระบบควบคุมภายใน ICS ยกระดับเข้าสู่มาตรฐานแบบกลุ่ม นำร่องชาวนาแปลงใหญ่ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ผู้ผลิตสมุนไพร อุทัยธานี

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า การผลิตข้าวไทย ให้มีความยั่งยืน เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ เพื่อให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งด้านคุณภาพ และศักยภาพการแข่งขันในด้านการตลาด สิ่งที่สามารถยืนยันได้ว่า การผลิตข้าวมีความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม คือการมุ่งสร้างความเข้มแข็งให้แก่กลุ่มเกษตรกร

 

มกอช.หนุนรับรองแบบกลุ่ม เข้าสู่มาตรฐานการผลิต มกอช.หนุนรับรองแบบกลุ่ม เข้าสู่มาตรฐานการผลิต

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มผลิตและบริหารจัดการในรูปแบบ “นาแปลงใหญ่” รวมทั้งการผลิตข้าวที่ได้มาตรฐาน อาทิ การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (Good Agricultural Practices: GAP) และมาตรฐานข้าวอินทรีย์ ถือเป็นแนวทางที่จะช่วยให้เกษตรกรสามารถขอการรับรองได้รวดเร็วขึ้น โดยกลุ่มเกษตรกรต้องจัดทำระบบควบคุมภายใน (Internal Control System : ICS) ซึ่งการมีระบบควบคุมภายในของกลุ่มจะช่วยให้กลุ่มมีการบริหารงานเป็นระบบในลักษณะการประกันคุณภาพกระบวนการผลิตของกลุ่มเกษตรกร

ดังนั้น มกอช. โดยกองส่งเสริมมาตรฐาน จึงได้จัดโครงการเตรียมความพร้อมกลุ่มเกษตรกรในการขอการรับรองแบบกลุ่ม (ICS) เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจข้อกำหนดมาตรฐาน การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับเมล็ดพันธุ์ข้าว (มกษ.4406-2560) และระบบควบคุมภายในสำหรับกลุ่มเกษตรกร (Internal Control System) รวมถึงการให้ความรู้ในเรื่องของการจัดทำเอกสารระบบควบคุมภายใน ICS สำหรับเตรียมความพร้อมให้กลุ่มเกษตรกรในการทำขอการรับรองแบบกลุ่มจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหาดทนง ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวให้แก่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวชัยนาท

การอบรมครั้งนี้ ภายใต้กิจกรรมที่ 1 การประเมินศักยภาพและคามพร้อมของกลุ่มเกษตรกรในการจัดทำระบบควบคุมภายใน (Gap Analysis) เพื่อเป็นการประเมินศักยภาพและความพร้อมเบื้องต้น ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการจัดทำระบบควบคุมภายใน เช่น ผังโครงสร้างกลุ่ม การกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของบุคลากร ข้อมูลการผลิต และการคัดเลือกคณะกรรมการผังโครงสร้างต่างๆ โดยได้รับเกียรติจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวชัยนาท และ มกอช. ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้

นอกจากนี้ เลขาธิการ มกอช. พร้อมด้วยนายกิตติเกษม นิ่มสะอาด ผู้อำนวยการกองส่งเสริมมาตรฐาน และคณะทำงาน ลงพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี เพื่อพบปะกลุ่มเกษตรกรและเยี่ยมชมโรงแปรรูปสมุนไพรของนายณรงค์ จูมโสดา ประธานวิสาหกิจชุมชนคนหนามเข้ ณ ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี และเยี่ยมชมแปลงสมุนไพร ของนายนายดนุภพ อ่วมพรหม ประธานวิสาหกิจชุมชนต้นไม้ลั้นลา ณ ตำบลหนองขาหย่าง อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี

 

ในโอกาสนี้ เลขาธิการ มกอช. ได้ร่วมแลกเปลี่ยนและให้ข้อเสนอแนะ พร้อมทั้งแนะนำเกษตรกรผู้ปลูกสมุนไพรเข้าสู่ระบบมาตรฐาน เพื่อยกระดับการผลิตพืชสมุนไพร ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจให้มีคุณภาพ ปลอดภัยและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล เป็นการเพิ่มศักยภาพการผลิตและความสามารถทางการแข่งขันของพืชสมุนไพรไทย

โดย นายพิศาล กล่าวว่า มกอช. ได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องมาตรฐานสินค้าเกษตรสำหรับพืชสมุนไพร ภายใต้โครงการส่งเสริมและยกระดับการผลิตพืชสมุนไพรเศรษฐกิจในพื้นที่เมืองสมุนไพร โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ผู้ผลิตพืชสมุนไพรเศรษฐกิจ ที่ปรึกษาเกษตรกร และผู้ที่เกี่ยวข้องด้านสมุนไพร จำนวน 100 คน เพื่อให้ความรู้ด้านมาตรฐานพืชสมุนไพรและมาตรฐานสินค้าเกษตร (มกษ.) ที่เกี่ยวข้อง นำไปใช้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ผู้ผลิตพืชสมุนไพร มีความพร้อมขอรับการรับรอง มาตรฐานพืชสมุนไพรและมาตรฐานสินค้าเกษตร (มกษ.) ที่เกี่ยวข้องได้