การรถไฟฯ จับเทรนด์ท่องเที่ยว ‘ขบวน KIHA183’ พระเอกฟื้นรายได้

การรถไฟฯ จับเทรนด์ท่องเที่ยว ‘ขบวน KIHA183’ พระเอกฟื้นรายได้

การรถไฟแห่งประเทศไทยเดินหน้าเพิ่มรายได้ขบวนท่องเที่ยว ชูรถไฟ KIHA 183 เปิดประสบการณ์ท่องเที่ยว รถไฟไทย สไตล์ญี่ปุ่น ประเดิมคอนเซ็ปต์ “ย้อนรอยประวัติศาสตร์”

Key Points

  • การรถไฟฯ เร่งกลยุทธ์เพิ่มรายได้ขบวนท่องเที่ยว
  • เป้าหมาย EBITDA เป็นบวก ไม่เกินปี 2576
  • นำขบวน KIHA183 เปิดเที่ยวรถไฟไทยสไตล์ญี่ปุ่น
  • ประเดิม เม.ย.นี้ ทัวร์ย้อนรอยประวัติศาสตร์ ราคา 1,499 บาท

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เดินหน้าฟื้นรายได้ธุรกิจหลัก (Core Business Turnaround) ด้วยกลยุทธ์เช่น ขยายการขนส่งสินค้าในอุสาหกรรมที่มีศักยภาพ, บริการจัดหาขบวนรถโดยสารเพื่อลดการขาดทุน, พัฒนาขบวนท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มรายได้ขยายฐานลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้น และการขยายพันธมิตรการขนส่งหีบห่อวัตถุ เพิ่มลูกค้าในกลุ่มหีบห่อขนาดใหญ่และขยายพันธมิตรเอกชนให้มากขึ้น

อย่างไรก็ดี จากการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว ร.ฟ.ท.เริ่มเดินหน้ากลยุทธ์พลิกฟื้นธุรกิจอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะการพัฒนาขบวนท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มรายได้ขยายฐานลูกค้า เห็นได้จากการเปิดตัวแพ็คเกจนำเที่ยวโปรแกรมพิเศษที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์หลักของ ร.ฟ.ท.ในการผลักดันเป้าหมาย EBITDA เป็นบวก ไม่เกินปี 2576

โดยล่าสุด ร.ฟ.ท.ชวนกางปฏิทินปักหมุดท่องเที่ยวตลอดเดือน เม.ย. 2566 ไปกับขบวนรถไฟ KIHA 183 รถดีเซลรางปรับอากาศที่ได้รับมอบจาก บริษัท Hokkaido Railway Company (JR HOKKAIDO) ประเทศญี่ปุ่น และในช่วงที่ผ่านมา ร.ฟ.ท.ได้ดัดแปลงและปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในขบวนรถ แต่ยังคงเอกลักษณ์ในแบบฉบับของญี่ปุ่น โดยที่นั่งจะเป็นลักษณะแถวคู่ 2-2 หมุนได้ 360 องศา ทำให้สามารถปรับแถวเป็นกลุ่มนั่ง 4 คนได้ เบาะเป็นหนังกำมะหยี่ มีถาดวางอาหารด้านหลังเบาะสำหรับผู้โดยสารที่นั่งด้านหลัง

ซึ่งความพิเศษของขบวนรถไฟ KIHA 183 ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เป็นขบวนรถไฟปรับอากาศ และมีดีไซน์กลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นอยู่นั้น ทำให้ถูกใจผู้โดยสารที่ใช้บริการเป็นอย่างมาก จากที่ก่อนหน้านี้ ร.ฟ.ท.นำขบวนรถไฟ KIHA 183 นำร่องในเส้นทางท่องเที่ยวระยะสั้น อาทิ ฉะเชิงเทรา ราชบุรี และเพชรบุรี ได้รับการตอบรับจากผู้โดยสารจำนวนมาก

การรถไฟฯ จับเทรนด์ท่องเที่ยว ‘ขบวน KIHA183’ พระเอกฟื้นรายได้

ล่าสุด ร.ฟ.ท.เดินหน้าเพิ่มรายได้ขบวนท่องเที่ยว KIHA 183 อย่างต่อเนื่อง โดยชวนเปิดปฏิทินจองการเดินทางในเดือน เม.ย.นี้ สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยว รถไฟไทย สไตล์ญี่ปุ่น กับคอนเซ็ปต์ “ย้อนรอยประวัติศาสตร์” จำกัดจำนวน 200 ที่นั่งต่อวัน มีโปรแกรมท่องเที่ยวไปตามเส้นทางต่างๆ หลากหลายรูปแบบ รองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม โดยมีรายละเอียด ดังนี้

เดือน เม.ย. คอนเซ็ปต์ : ย้อนรอยประวัติศาสตร์ 

• วันที่ 1 และ 2 เมษายน 2566   ราคา 1,499 บาท โปรแกรม แต่งกายย้อนยุค นั่งรถไฟ KIHA 183เที่ยวงานแก่งคอย ย้อนรอยอดีตสงครามโลกครั้งที่ 2 ราคา 1,499 บาท

• วันที่ 8 และ 9 เมษายน 2566 ราคา 1,499 บาท โปรแกรม นั่งรถไฟ KIHA 183 ย้อนรอยประวัติศาสตร์เมืองแปดริ้ว เติมความหวาน ในวันมะม่วงและของดีเมืองแปดริ้ว ราคา 1,499 บาท

• วันที่ 22 และ 23 เมษายน 2566 ราคา 1,499 บาท โปรแกรม นั่งรถไฟ KIHA 183 แต่งชุดไทย แลหาพี่หมื่น ตามหาออเจ้า ที่กรุงเก่าอโยธยา

• วันที่ 29 และ 30 เมษายน 2566 ราคา 1,499 บาท โปรแกรม นั่งรถไฟ KIHA 183 “เที่ยวเมืองอาร์ต ราชบุรี ชมเชิดหนังใหญ่ – เพ้นท์โอ่ง (มังกร)” 

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดโปรแกรมท่องเที่ยวขบวนรถไฟ KIHA 183 ท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ถือเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างการรถไฟฯ กับหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน ของจังหวัดต่างๆ ที่ต้องการให้การรถไฟฯ เข้าไปมีส่วนร่วมสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อก่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น และสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันการรถไฟฯ อยู่ระหว่างการจัดทำโปรแกรมท่องเที่ยว ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ โดยในเดือน พ.ค.นี้ จะเป็นคอนเซ็ปต์ผจญภัยเหนือสายน้ำ เดือน มิ.ย.คอนเซ็ปต์ Save The World รักษ์โลก รัก(ของ)เรา ไปในเส้นทางจังหวัดต่างๆ ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มทุกสไตล์มากขึ้น

การรถไฟฯ จับเทรนด์ท่องเที่ยว ‘ขบวน KIHA183’ พระเอกฟื้นรายได้