ชาวสวนผวา ‘เงาะสีทอง’ ราคาดิ่ง 30 บาท/กก.

“เงาะสีทอง” ออกแล้ว ชาวสวน “จุดประทัด” เอาฤกษ์ รีบเก็บโกยรายได้ จากกิโลฯ ละ 100 ลดฮวบเหลือ 70 บาท คาดราคาดิ่งลงต่ำกว่า 30 บาท

นายน้องใหม่ พูลสุข (ใหม่)อายุ 41.ปี.เกษตรกรชาวสวนเงาะสีทอง ที่ม.6 ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด พร้อมคนงานเร่งเก็บเงาะสีทอง ที่ทยอยสุกภายในสวนเงาะ เพื่อส่งขายให้พ่อค้าที่มารับซื้อถึงสวน ก่อนเปิดสวนเก็บเงาะ มีการจุดประทัด เอาฤกษ์ เอาชัยด้วย ทั้งนี้ด้วยหลังเงาะสีทองเริ่มสุกเก็บเกี่ยวได้ มีราคาแพงถึง กก.ละ 100 บาท มาได้ 2-3 วันแล้ว แต่วันนี้ราคาเงาะสีทอง ได้ปรับราคาลดลง เหลือเพียงกก.ละ 70 บาท ทำให้ชาวสวนเงาะสีทองอีกหลายสวน ต่างก็พากันเร่งเก้บเงาะ ที่ทยอยสุกส่งขายให้พ่อค้า เพื่อแข่งกับรคาเงาะสีทอง ที่คาดว่าจะปรับราคาลดลง แบบรายวัน

นายน้องใหม่ บอกว่า ต้นเงาะภายในสวนของตนเอง อายุ 7 ปี และกำลังติดผลผลิตเต็มสวน แม้จะยังสุกไม่มาก แต่ก็ต้องเร่งเก็บผลที่เริ่มสุกแล้ว เพื่อให้ทันขายในช่วงที่มีราคาแพง ซึ่งวันนี้เงาะราคาลดลงเหลือเพียง 70 บาท / กก. ในวันต่อไป คาดว่าราคาน่าจะปรับลดลงไปเรื่อยๆ เพราะผลผลิตเริ่มมีมากขึ้นทุกวัน
 “สาเหตุที่ต้องรีบเก็บ เพราะต้องการเงิน เพื่อนำมาหมุนเวียนภายในสวน เนื่องจากขณะนี้ต้นทุนในการทำสวนสูงขึ้น ทั้งค่าปุ๋ย ค่าวัสดุ ทางการเกษตร ที่มีราคาแพงขึ้นกว่า 1- 2 เท่าตัวแล้ว ราคาปุ๋บเดิมกระสอบละไม่ถึง 1 พันบาท ตอนนี้ราคาปุ๋ย ขยับราคาขึ้นไปถึงกระสอบละกว่า 2 พันบาทแล้ว สวนเงาะที่ผลผลิตออกก่อน จึงมีโอกาสที่จะได้เงิน เป็นค่าใช้จ่ายต้นทุนการทำสวนคืน ส่วนเกษตรกรรายใด หรือสวนเจ้าของรายไหน ที่ผลผลิตยังไม่ออก ก็ต้องลุ้นราคาแบบวันต่อวันกันอีกทีว่า ปีนี้ราคาเงาะจะตกต่ำลงเหลือกิโลกรัมละกี่บาท คาดว่าราคาเงาะ จะตกลงไปถึง 30 บาท หรือต่ำ 20 บาทก็เป็นได้”
 สำหรับผลลิตเงาะสีทอง นายน้องใหม่ บอกว่า พ่อค้ารับซื้อ แล้วส่งขายประเทศจีน ซึ่งนอกจากจะมีเงาะสีทองแล้ว ยังมีเงาะพันธุ์โรงเรียน ที่ผลผลิตกำลังเติบโต และจะเก็บผลผลิตได้ในเดือนเมษายน ที่จะถึงนี้ ซึ่งก็ยังคาดเดาราคาไม่ได้ว่า จะอยู่ที่กิโลกรัมละกี่บาท