เปิดแฟ้ม ครม.21 มี.ค.‘ประยุทธ์’ประชุม ‘ครม.รักษาการ’ นัดแรกหลังยุบสภาฯ

เปิดแฟ้ม ครม.21 มี.ค.‘ประยุทธ์’ประชุม ‘ครม.รักษาการ’ นัดแรกหลังยุบสภาฯ

“ประยุทธ์”ประชุม ครม.นัดแรกหลังยุบสภาฯ ในฐานะนายกฯ และ ครม.รักษาการ เลขาฯครม.- วิษณุ เตรียมแจงกฎหมาย - อำนาจหน้าที่ทำได้-ไม่ได้ของนายกฯและ ครม.รักษาการ ขณะที่วาระชงเข้า ครม.ไร้วี่แววเรื่องของบฯ เรื่องขอพิจารณาเนื่องมีแต่เรื่องวาระเพื่อทราบเข้า ครม.วันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (21 มี.ค.) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยถือเป็น ครม.นัดแรกของรัฐบาลหลังจากได้ประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในการประชุม ครม.วันนี้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรี และ ครม.รับทราบว่าสิ่งที่นายกรัฐมนตรี และ ครม.รักษาการ สามารถทำได้และทำไม่ได้มีเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งได้มีการเขียนไว้ในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปี 2560 ไว้แล้วเพื่อให้เป็นแนวปฏิบัติสำหรับช่วงที่รัฐบาลรักษาการเพื่อไม่ให้ขัดต่อข้อกฎหมาย

ทั้งนี้เนื่องจากรัฐเป็นการประชุม ครม.ในช่วงที่เริ่มต้นการเป็นรัฐบาลรักษาการที่ไม่มีอำนาจอนุมัติงบประมาณ และอนุมัติข้อกฎหมายต่างๆได้ หน่วยงานต่างๆจึงไม่ได้มีการเสนอวาระเพื่อพิจารณาเข้ามาให้ ครม.พิจารณา 

 

 

โดยเกือบทั้งหมดเป็นวาระเพื่อทราบได้แก่ คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช เสนอรายงานสรุปมติการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชครั้งที่ 1/2566

กระทรวงแรงงาน เสนอรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการ ทํางาน สําหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2564 


คกก.ยุทธศาสตร์ชาติฯ รายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ ประจำเดือนม.ค. 2566 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 


สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี รายงานสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชนในไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2566


กระทรวงพาณิชย์ เสนอรายงานผลการเดินทางเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รายสรุปผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัล 

คณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ รายงานผลการสรุปการดําเนินงานของการรักษาความมั่นคงความปลอดภัยไซเบอร์ที่มีผลกระทบอย่างมี นัยสําคัญ ในห้วงวันที่ 1 ต.ค. 2564 – 30 ก.ย. 2565

 

 

กระทรวงวัฒนธรรม รายงานความคืบหน้าการดําเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี : การนําเสนอวัฒนธรรมของประเทศในลักษณะ Soft Power

คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566

สำนักงานศาลปกครอง รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ของสำนักงานศาลปกครอง

คกก.ฯ ดาวเทียมสื่อสารฯ รายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามสัญญาดําเนินกิจการดาวเทียม สื่อสารภายในประเทศ
กระทรวงการต่างประเทศ รายรัฐบาลรัฐปาเลสไตน์ขอเสนอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอํานาจเต็มแห่งรัฐปาเลสไตน์ประจําประเทศไทย

กระทรวงการต่างประเทศ  เสนอการแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครโฮบาร์ต เครือรัฐออสเตรเลีย คนใหม่

กระทรวงการต่างประเทศ  เสนอการแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงเคียฟ ยูเครน คนใหม่
 

กระทรวงการต่างประเทศ  เสนอการสิ้นสุดหน้าที่ของกงสุลใหญา กิตติมศักดิ์ ณ กรุงบราตสิ ลาวา สาธารณรัฐสโลวัก การแต่งตั้งกงสุล กิตติมศักดิ์ ณ กรุงบราติสลาวาคนใหม่ และการลดระดับสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ณ กรุงบราติสลาวา สาธารณรัฐสโลวัก เป็นสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงบราติสลาวา สาธารณรัฐโลวัก

นอกจากนั้นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี รายงานสถานภาพร่างกฎหมาย ที่คงค้าง สถานะ ณ วันที่ 20 มี.ค. 2566

กระทรวงการต่างประเทศ รายงานการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ กระทรวงต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทย กับสถาบันการทูตฮังการี กระทรวงต่างประเทศและการค้าแห่ง ฮังการี