ผลผลิตทะลัก ‘มะยงชิด’ ราคาร่วง! เร่งรัฐช่วยกระจายสินค้า

ผลพวงของสภาพอากาศที่หนาวเย็นกว่าทุกปีทำให้มะยงชิดออกผลผลิตจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาตกต่ำเกษตรกรวอนภาครัฐเร่งเข้ามาช่วยกระจายสินค้ารวมถึงการส่งออกไปยังต่างประเทศ

ที่จังหวัดพิจิตรผลพวงจากสภาพอากาศที่หนาวยาวนาน และเกิดความเหมาะสมทำให้ปีนี้มะยงชิดและมะปรางก็ออกผลผลิตมาจำนวนมากส่งผลให้ราคามะยงชิดก็ตกต่ำกว่าที่ผ่านมามากกว่าครึ่ง ซึ่งก็สร้างภาวการณ์ขาดทุนให้เกษตรกรเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีทั้งการลงทุนค่าปุ๋ยค่ายา และค่าแรงงานในการดูแลสวน โดยในปีนี้ราคามะยงชิดจัมโบ้ ที่มีขนาดใหญ่เท่าไข่ไก่หรือใหญ่กว่าราคา จากหน้าสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 40 บาทเท่านั้นซึ่งต่างจากเมื่อปีที่ผ่านมาราคากิโลกรัมละ เกือบ 200 บาท โดยราคามะยงชิด เกรดรองลงมาก็จะต่ำลงมาเรื่อยๆแล้วแต่ขนาดและความสมบูรณ์ของผลมะยงชิด

โดยกลุ่มเกษตรกรก็ได้ทำการแก้ไขปัญหาด้วยการรวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชนและนำมะยงชิดไปจำหน่ายในตลาด อตก และห้างสรรพสินค้า ก็ทำให้ได้ราคาบ้างแต่ก็ยังเป็นราคาที่ต่ำมากเกษตรกรจึงวอนให้ภาครัฐให้การช่วยเหลือด้วยการกระจายสินค้ารวมถึงการส่งออกไปยังต่างประเทศ  โดยนายเสวก ปัณราช เลขาวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้ปลูกมะปรางค์ มะยงชิด จังหวัดพิจิตร ก็เปิดเผยว่าสาเหตุของมะยงชิดในปีนี้ราคาตกต่ำ สืบเนื่องมาจากสภาพอากาศที่เหมาะสม ทำให้มะยงชิดมีผลผลิตออกมาจำนวนมาก และส่งผลให้ราคาตกต่ำ จึงอยากวอนรัฐบาลให้การช่วยเหลือด้วยการเร่งกระจายผลมะยงชิดไปจำหน่ายตามสถานที่ต่างๆรวมถึงการส่งออกไปยังต่างประเทศเพราะมะยงชิด มะปราง เป็นผลไม้ที่ปลูกได้ดีในแถบเอเชีย แต่แถบยุโรปกลับไม่รู้จักผลไม้ไทย ถ้าหากสามารถส่งออกไปได้ก็จะช่วยเหลือเกษตรกรได้  ในขณะที่นางวลีรัตน์ เนตรแสง ผู้รวบรวมสินค้าเกษตรจังหวัดพิจิตร ได้เปิดเผยว่า ทางกลุ่มได้ให้ตนเองเป็นผู้รวบรวมมะยงชิดเพื่อนำไปจำหน่ายยังตลาดที่สามารถอัพราคาได้อย่างตลาด อตก โดยจำหน่ายที่แผงผลไม้ชื่อว่าแผงชาละวัน และห้างสรรพค้าบางแห่ง ก็พอจะช่วยพยุงราคามะยงชิดให้สูงกว่าท้องตลาดได้แต่อย่างไรก็ตามราคามะยงชิดก็ยังต่ำกว่าเมื่อปีที่ผ่านมาเป็นอย่างมากถึง 1 ใน 3 อย่างเมื่อปีที่ผ่านมา ราคามะยงชิดที่ออกต้นฤดูช่วงเดือนมกราคม ราคาหน้าสวนสูงถึงกิโลกรัมละ 250 บาท พอเดือนกุมภาพันธ์ราคาก็จะตกมาที่กิโลกรัมละ 180 บาท พอเดือนมีนาคมราคาก็จะตกลงมาที่กิโลกรัมละ 80-100 บาท แต่ปีนี้ผลผลิตที่ออกมาล่าช้าและพร้อมกันทำให้ราคามะยงชิดเหลือเพียง 40-45 บาทเท่านั้น  สำหรับจังหวัดพิจิตรมีพื้นที่ปลูกมะปรางและมะยมชิดทั้งสิ้น 2334 ไร่ มีพื้นที่ๆคาดว่ามะยงชิดจะให้ผลผลิต 1713 ไร่ โดยคาดว่าปีนี้จะมีมะยงชิดเฉพาะจังหวัดพิจิตรออสู่ตลาดมากถึง 1670 ตัน