อีซีบีขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.50% หวังสกัดเงินเฟ้อตามเป้า

อีซีบีขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.50% หวังสกัดเงินเฟ้อตามเป้า

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)ประกาศขึ้นดอกเบี้ย วันพฤหัสบดี(15มี.ค.)อีก 0.50% หวังสกัดเงินเฟ้อให้ได้ตามเป้า แม้ราคาหุ้นแบงก์ทั่วโลกยังน่าวิตกกังวลและมีแนวโน้มที่จะเกิดการปิดแบงก์เพิ่มขึ้นในอนาคต

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)ประกาศขึ้นดอกเบี้ย วันพฤหัสบดี(15มี.ค.)อีก 0.50% เป็นไปตามที่อีซีบีได้ระบุไว้ในการประชุมครั้งที่แล้ว และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 6 ติดต่อกัน

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.0%

ก่อนหน้านี้ มีคำเตือนจากกูรูด้านการเงินชื่อดังของโลกอย่าง"นูเรล รูบินี" หรือ ดร.ดูม ผู้ที่เคยทำนายวิกฤติซับไพร์มได้อย่างถูกต้องเมื่อทศวรรษที่แล้ว เตือนว่า เครดิต สวิสอาจ

ล้มละลาย หากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในวันนี้

"ถ้าอีซีบีขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ก็มีความเป็นไปได้ว่า เครดิต สวิสจะล้มละลายในสุดสัปดาห์นี้ และอีซีบีก็ต้องกลับมาเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจอีกครั้งในสัปดาห์หน้า" นายรูบินี  ระบุในทวิตเตอร์

ก่อนหน้านี้ นายรูบินีเคยเดือนว่าเครดิต สวิสมีความเสี่ยงที่จะล้มละลายเหมือนเลห์แมน บราเธอร์ส และเครดิต สวิสเป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่เกินกว่าที่จะเข้าช่วยเหลือ

"ผมหวังว่าอีซีบีจะไม่ซ้ำรอยความผิดพลาดในปี 2554 ที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยขณะที่ยูโรโซนเกิดปัญหาหนี้สาธารณะในขณะนั้น จนทำให้เกิดวิกฤตความเชื่อมั่นต่อระบบธนาคารยุโรป" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นอกจากนี้ อีซีบี ยังระบุว่า การตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยในอนาคตจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่อีซีบีได้รับ และอีซีบีจะจับตาสถานการณ์ในตลาดอย่างใกล้ชิด โดยพร้อมที่จะใช้มาตรการใดๆ ที่มีความจำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาและระบบการเงิน

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบี กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อีซีบีจะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานเท่าที่มีความจำเป็น เพื่อกดดันให้เงินเฟ้อปรับตัวลงสู่เป้าหมาย 2% ของอีซีบีขณะที่เงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 8.5% ในเดือนก.พ.