หอการค้าฯเชื่อวิกฤติแบงก์สหรัฐไม่ลามไทย

การปิดตัวของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ หรือเอสวีบีกระทบต่อความเชื่อมั่นในระบบธนาคาร แต่เชื่อว่ายังไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทยในขณะนี้

ประธานกรรมการหอการค้าไทย สนั่น อังอุบลกุล ระบุ การปิดตัวของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ หรือเอสวีบีกระทบต่อความเชื่อมั่นในระบบธนาคาร แต่เชื่อว่ายังไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทยในขณะนี้ และเชื่อว่าจะไม่กระทบเหมือนวิกฤติ Subprime เพราะขณะนี้ธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟดเข้าไปดูแลจัดการแล้ว และสถานการณ์ทางการเงินของสหรัฐยังถือว่าแข็งแกร่ง 

นอกจากนี้ ต้องจับตามองว่านักลงทุนรายอื่นยังมีความกังวลและแห่ถอนเงินตามมากขนาดไหน แต่ส่วนตัวยังเชื่อว่าไม่เป็น Domino effect หรือการที่คนแห่กันถอนเงิน จนธนาคารมีความเสี่ยงที่จะไม่มีเงินสดคืนให้กับคนถอน ในรูปแบบของ Bank run ถึงธนาคารอื่น

นี่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บอกว่าเศรษฐกิจสหรัฐและการฟื้นตัวที่ยังเปราะบาง แสดงให้เห็นว่าแนวโน้มเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอนสูง จำเป็นต้องได้รับการติดตามอย่างใกล้ชิด 

นอกจากนี้ นโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกเสมอ รวมทั้งประเทศไทย จำเป็นที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธปท. และกระทรวงการคลังต้องตื่นตัวในเรื่องนี้