โจ๋โคราชหา ‘รังผึ้ง’ สร้างรายได้เสริม

กลุ่มวัยรุ่นชาวอำเภอบัวใหญ่ใช้เวลาว่าง ออกหารังผึ้งจากป่าท้ายหมู่บ้านเพื่อนำเอารังและน้ำผึ้งมากินหากได้มากก็จะเอาไปขายสร้างราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีกลุ่มวัยรุ่น บ้านหัวหนอง ตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา รวมตัวกันออกหาเก็บรังผึ้งป่าที่ทำรังอยู่ตามต้นไม้ในบริเวณป่าท้ายหมู่บ้านเช่น ป่าทำเล สวนป่าดงเค็ง ซึ่งเป็นป่าที่มีสภาพค่อนข้างจะอุดมสมบูรณ์เพื่อนำรังผึ้งและน้ำผึ้ง มากิน และหากได้ในปริมาณมากก็จะนำไปขายเป็นรายได้เสริม

โดยนายกฤษดา จันภิรมย์ อายุ 18 ปี ชาวบ้านในตำบลบัวใหญ่ บอกว่า การที่ชักชวนกลุ่มเพื่อนๆ ออกมาหารังผึ้งในครั้งนี้ เนื่องจากคุณภาพของน้ำผึ้งในช่วงนี้ เป็นน้ำผึ้งที่มีคุณภาพดีกว่าทุกช่วง คือ ระหว่างเดือน 3 เดือน ถึงเดือน 5 น้ำผึ้งจะมีคุณภาพดีมาก เหมาะแก่การนำไปรับประทานหรือนำไปเป็นส่วนประกอบของการทำยา

โดยผู้ที่มาซื้อน้ำผึ้งส่วนมาก บอกว่าน้ำผึ้งช่วงเดือน 4 เดือน 5 นี้คุณภาพดีและเป็นน้ำผึ้งของแท้ด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะนำไปรับประทาน และนำไปเป็นส่วนผสมของยารักษาโรค โดยหากได้ในปริมาณมากก็จะนำไปขาย ตามขนาดของรังผึ้ง เริ่มตั้งแต่ ราคารังละ 200-500 บาท ซึ่งวิธีเอารังผึ้งก็ไม่ยาก ได้ท่อพีวีซี ขนาดพอประมาณ ยาว 2-3 เมตร โดยจะพ่นควันบุหรี่เข้าไปในท่อพิวีซี หลังจากนั้นผึ้งก็จะแตกรังบินหนี เพราะเหม็นควันบุหรี่ ก่อนที่จะใช้มีดตัดรังผึ่งลงมา ซึ่งเป็นวิธีหารังผึ้งแบบภูมิปัญญาชาวบ้านในพื้นที่ ทำให้สร้างรายได้ดีในช่วงนี้.