ปั๊ม PT ตั้งเป้า 5 ปี ชิงส่วนแบ่งตลาด 25%

PTG ตั้งเป้าหมายระยะ 5 ปี จะมีส่วนแบ่งตลาดธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน (Retail Oil Market Share) ให้เพิ่มขึ้นเป็น 25% จากการเดินหน้าขยายสาขาสถานีบริการน้ำมันเพิ่มเป็น 2,406 สาขาในปี 70 จากสิ้นปีนี้ 2,206 สาขา

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี หรือ PTG พิทักษ์ รัชกิจประการ ระบุ บริษัทตั้งเป้าหมายระยะ 5 ปี จะมีส่วนแบ่งตลาดธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน (Retail Oil Market Share) ให้เพิ่มขึ้นเป็น 25% จากการเดินหน้าขยายสาขาสถานีบริการน้ำมันเพิ่มเป็น 2,406 สาขาในปี 70 จากสิ้นปีนี้ 2,206 สาขา และเพิ่มจำนวนสมาชิก Max Card ให้เป็นกว่า 30 ล้านรายครอบคลุมคนไทยทั่วประเทศ และขยายสาขากาแฟพันธุ์ไทยให้เป็นกว่า 5,000 สาขา 

สำหรับปี 2566 บริษัทตั้งเป้ากำไรสุทธิก่อนหักภาษีและค่าเสื่อม (อีบิทด้า) จะเติบโตราว 8-12% เมื่อเทียบกับปี 2565 ที่กว่า 5 พันล้านบาท  เนื่องจากทิศทางยอดขายน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหลว (LPG) ปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับธุรกิจที่ไม่เกี่ยวขัองกับน้ำมัน (Non-Oil) ขยายตัว ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดียิ่งขึ้นส่วนธุรกิจ Non-Oil วางเป้าสัดส่วนกำไรขั้นต้นคิดเป็น 20-30% ของกำไรขั้นต้นรวม ขณะที่ธุรกิจก๊าซ LPG ยังคงมองการเติบโตของปริมาณการจำหน่ายก๊าซไว้ที่ระดับ 40-60% ซึ่งมองว่าธุรกิจ LPG ยังเติบโตต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้ามุ่งเน้น LPG ภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจ
            
ขณะที่งบลงทุนปี 2566 บริษัทวางงบลงทุนไว้ประมาณ 5-6 พันล้านบาท รองรับการขยายธุรกิจส่วนต่างๆ แบ่งเป็น กลุ่มธุรกิจน้ำมันอยู่ที่ 1-1.5 พันล้านบาท, Non-Oil  อยู่ที่ 2-2.5 พันล้านบาท และที่เหลือเป็นรองรับในการลงทุนใหม่ หวังสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต ส่วนเรื่องการนำธุรกิจ LPG ซึ่งดำเนินการภายใต้ "แอดลาส" เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย คาดน่าจะสามารถยื่นแบบบแสดงข้อมูล (ไฟลิ่ง) ได้ประมาณช่วงไตรมาส 2/2566

นอกจากนี้ ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องการนำ บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด (บริษัทย่อยของ PTG) เพื่อนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น เพื่อเสริมความแข็งแกร่งระยะยาว มีทุนจดทะเบียนกว่า 1 พันล้านบาท และคาดน่าจะได้เห็นความชัดเจนในปี 2568

ทั้งนี้ ปี 2565 ธุรกิจ Oil ของ PTG มีปริมาณการจำหน่ายน้ำมันผ่านทุกช่องทางสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จำนวน 5,316 ล้านลิตร เติบโตขึ้น 5.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยการเติบโตหลัก ๆ มาจากช่องทางการค้าปลีกผ่านสถานีบริการที่ขยายตัใ 6.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน 

นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัวสถานีบริการน้ำมัน PT ครบวงจร (PT Max Park Salaya) ซึ่งเป็น Flagship รูปแบบแรกที่ได้รับการออกแบบให้มีความทันสมัย ติดตั้งหัวจ่ายน้ำมันระบบดิจิทัล พร้อมทั้งจัดให้มีพนักงาน PT Service Master เข้ามาอำนวยความสะดวกในส่วนของการให้บริการจำหน่ายน้ำมัน ซึ่งทุกคนจะได้รับการฝึกอบรมเป็นพิเศษ เพื่อมาเสริมด้านการบริการให้สร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่กลุ่มลูกค้า

ส่วนของธุรกิจ Non-Oil บริษัทได้ร่วมมือกับทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ภายในสถานีบริการน้ำมัน PT ภายใต้นามว่า Elex by EGAT Max โดย ณ สิ้นปี 2565 Elex by EGAT Max ได้ติดตั้งไปแล้ว 35 สถานี และมีแผนที่จะติดตั้งเป็น 65 สถานีในปี 2566 กระจายตามจุดสำคัญทั่วประเทศ