พาณิชย์ ‘คุมเข้ม’ ชุดสังฆทานรับมาฆบูชา

“กรมการค้าภายในลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม ช่วงก่อนวันมาฆบูชา มุ่งสร้างความเป็นธรรมให้ผู้บริโภค ย้ำประชาชนหากพบสินค้าแพงเกินสมควรแจ้งสายด่วน 1569”

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน อุดม ศรีสมทรง ระบุ ช่วงใกล้วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาประชาชนจะนิยมเลือกซื้อสินค้าประเภทชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม นำไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาเครื่องสังฆภัณฑ์เพิ่มเติมจากการออกตรวจสอบที่ดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้วทั่วประเทศ เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจำหน่ายโดยไม่มีเหตุผลสมควร และกำชับให้ผู้ค้าปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนผู้บริโภค

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม ร้านค้าปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมาย ราคาสอดคล้องกับสินค้าที่บรรจุ ปิดป้ายแสดงราคาและรายการสินค้าชัดเจน ส่วนใหญ่มีราคาทรงตัวใกล้เคียงกับปีก่อนและมีราคาที่หลากหลายให้เลือกตามความต้องการตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพันขึ้นอยู่กับปริมาณสินค้าที่บรรจุในชุดสังฆทาน ส่วนในห้างสรรพสินค้าก็มีการจัดโปรโมชั่นลดราคา

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนก่อนตัดสินใจซื้อควรตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย รายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดสังฆทาน รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุ และตรวจสอบสินค้าที่บรรจุว่าตรงกับรายการสินค้าที่แสดงไว้หรือไม่ เพื่อเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า

ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะมีการตรวจสอบให้ความเป็นธรรม และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ