รถสองแถวโอด กฎหมาย ‘ห้ามยืน’ ฉุดรายได้

วันนี้ทีมข่าวของเราได้ลงพื้นที่ไปแถวสำโรงพูดคุยกับผู้ประกอบการรถสองแถว หลังจากที่มีการออกกฎหมายใหม่ไม่อนุญาตให้มีผู้โดยสารยืนบนรถสองแถวพวกคนขับ นายท่าวินรถ รวมถึงผู้โดยสารจะคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ไปติดตามจากรายงานของคุณมุกระวี ดีบุกคำค่ะ

ในช่วงเวลาเร่งด่วนมักจะเห็นผู้คนกระโดดขึ้นไปยืนบนรถสองแถวเพื่อโดยสารไปยังสถานที่ต่างๆ บวกกับรถสองแถวก็มีการออกแบบให้มีหลังคา มีราวจับและสามารถยืนภายในตัวรถได้ แต่กรมการขนส่งทางบกกำหนดแต่เฉพาะจำนวนที่นั่ง ดังนั้นการยืนนั้นก็ถือว่าผิด ยิ่งล่าสุดออกกฎหมายที่ไม่ให้ผู้โดยสารยืนบนรถยิ่งส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถสองแถวไม่น้อยเพราะรายได้ลดลงแต่ค่าใช้ยังคงเดิม

ทางด้านคนขับรถสองแถวบอกว่าได้รับผลกระทบอย่างมากแต่ก็ไม่คิดปรับราคาค่าโดยสาร ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้รัฐช่วยเรื่องราคาน้ำมัน ส่วนเรื่องความเร็วนั้นขับไม่ถึง 60กิโลเมตร/ชม.แน่นอน

คนขับรถสองแถววินรถสำโรง-วัดไตร บอกว่าส่วนใหญ่ผู้โดยสารเส้นทางนี้จะไม่มียืนอยู่แล้ว แต่ถ้าถึงเวลาเร่งด่วนก็ห้ามคนให้ขึ้นมายืนได้ยาก

สำหรับผู้โดยสารบอกว่าเห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าว โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่รู้สึกปลอดภัยและไม่ต้องทนนั่งรถแบบแออัด แต่ในขณะเดียวกันคนยังคงใช้ชีวิตเร่งด่วนและยังอาจจะต้องยืนเมื่อถึงคราวจำเป็น