ผักจีน ‘ตีตลาด’ ไทย - พาณิชย์โต้ผักจีนทะลักฉุดราคาในประเทศ

แนวโน้มการนำเข้าผักจากจีนที่มากขึ้น จนเกิดความกังวลว่าจะกระทบกับเกษตรกรไทย หลายฝ่ายกังวลว่าผลกระทบจากการนำเข้าผักจากประเทศจีนจะทำให้ราคาผักเมืองหนาวในประเทศตกต่ำ

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปยังตลาดสดพบว่า มีผักนำเข้าจากจีนหลายประเภทมาขายที่ตลาด ทั้งแครอท บล็อกเคอรี่ พริกหวาน ผักกาดขาว กะหล่ำปลี ซึ่งขายรวมกันกับผักของไทย 

ด้านพ่อค้าแม่ค้าบอกว่ารับผักมาจากตลาดสี่มุมเมืองทั้งผักจากจีนและผักไทย ซึ่งผักจีนกับผักไทยไม่ได้แตกต่างกันมากทั้งด้านราคาและคุณภาพ จะมีเพียงบางฤดูกาลที่ผักจีนจะมีคุณภาพดีกว่าลูกค้าจะเลือกซื้อมากกว่า แต่โดยรวมแล้วผักไทยยังขายได้ปกติในกลุ่มลูกค้าคนไทย ส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้าที่ซื้อผักจีนจะเป็นคนจีนที่เปิดร้านอาหาร

พาณิชย์โต้ผักจีนทะลักฉุดราคาในประเทศ

ด้านอธิบดีกรมการค้าภายใน วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ระบุว่า กรณีเกษตรกรผู้ปลูกผักเมืองหนาวผักภาคเหนือ และนักวิชาการ กังวลเกี่ยวผลกระทบจากการนำเข้าผักจากประเทศจีน และส่งผลให้ราคาผักเมืองหนาวราคาตกต่ำ  

กรมการค้าภายในได้ติดตามตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่าย ที่ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และศรีเมือง ซึ่งเป็นแหล่งค้าส่งใหญ่ พบว่า สถานการณ์การจำหน่ายผักที่นำเข้ามาจากประเทศจีนมีปริมาณปกติ ไม่พบว่าปริมาณนำเข้าที่ผิดปกติ ซึ่งการนำเข้าผักมาจากจีนขึ้นอยู่กับปริมาณและราคาผักในประเทศ หากเป็นช่วงที่ผักเมืองหนาวของไทยออกน้อยก็จะนำเข้ามาทดแทน 

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน