ยูเครนขอกู้ไอเอ็มเอฟ 1.5 หมื่นล้านดอลล์หวังฟื้นฟูประเทศ

ยูเครนขอกู้ไอเอ็มเอฟ  1.5 หมื่นล้านดอลล์หวังฟื้นฟูประเทศ

นายเดนิส ชไมฮาล นายกรัฐมนตรียูเครนได้พบปะเจรจากับนางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่กรุงเคียฟในวันจันทร์ (20 ก.พ.) เพื่อกู้เงิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

นายเดนิส ชไมฮาล นายกรัฐมนตรียูเครนได้พบปะเจรจากับนางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่กรุงเคียฟในวันจันทร์ (20 ก.พ.) โดยนายชไมฮาลคาดหวังว่ารัฐบาลจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับไอเอ็มเอฟในโครงการเงินกู้เพื่อสนับสนุนยูเครนมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

การเจรจาดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 3 วันหลังจากที่ไอเอ็มเอฟและยูเครนได้บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อจัดตั้งคณะทำงานในการเจรจาข้อตกลงเงินกู้เพื่อสนับสนุนยูเครนเป็นระยะเวลาหลายปี

"เราประสบความสำเร็จในการจัดตั้งโครงการติดตามสถานการณ์ในยูเครน ซึ่งครอบคลุมถึงการประเมินโครงสร้าง และเราคาดหวังว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงเงินกู้มูลค่าอย่างน้อย 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วนซึ่งได้แก่ส่วนของการช่วยเหลือด้านการเงินแบบเร่งด่วน และส่วนของการสนับสนุนเพื่อการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง โดยมีเป้าหมายที่จะบูรณะซ่อมแซมเมืองต่าง ๆ หลังสงคราม" นายชไมฮาลกล่าว

ยูเครนคาดหวังว่า การบรรลุข้อตกลงโครงการเงินกู้กับไอเอ็มเอฟจะช่วยให้ประเทศต่าง ๆ เร่งให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครน โดยรัฐบาลยูเครนจำเป็นต้องมีเงินทุนเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาการขาดดุลงบประมาณสูงถึง 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ และนับจนถึงขณะนี้ ยูเครนได้รับเงินช่วยเหลือจากสหภาพยุโรปแล้วทั้งสิ้น 1.8 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 1.93 หมื่นล้านดอลลาร์) และจากสหรัฐมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า นางจอร์เจียวา เดินทางถึงกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้สร้างความประหลาดใจด้วยการเดินทางเยือนกรุงเคียฟ และได้เข้าพบประธานาธิบดีโวโลมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เพื่อแสดงการสนับสนุนของสหรัฐก่อนครบรอบ 1 ปี ของการที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ. 2565    

ด้านปธน.ไบเดนได้กล่าวยกย่องความกล้าหาญของชาวยูเครนในการสู้รบกับรัสเซีย และยืนยันว่าสหรัฐจะยังคงให้การสนับสนุนยูเครนตราบนานเท่านาน โดยสหรัฐจะให้ความช่วยเหลือทางทหารครั้งใหม่แก่ยูเครนคิดเป็นวงเงิน 500 ล้านดอลลาร์ และจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันนี้ (21 ก.พ.)