ประชาชนโอด ‘สินค้าแพง’ จี้รัฐดูแลค่าครองชีพ

ปัญหาสินค้าราคาแพงส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นปีมีสินค้าอุปโภคบริโภคทยอยปรับขึ้นราคาแล้วหลายรายการ ซึ่งประชาชนหนีไม่พ้นต้องแบกรับภาระที่เพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ปัญหาสินค้าราคาแพงเป็นปัจจัยกระทบกับกำลังซื้อโดยเฉพาะประชาชนกลุ่มฐานราก ตั้งแต่ปีที่แล้วต่อเนื่องมาถึงต้นปีนี้มีสินค้าปรับขึ้นราคาแล้วหลายรายการ 

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่าราคาสินค้าต่างๆ แพงขึ้น วัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารขายก็แพงขึ้นมากทั้งอาหารสด อาหารแห้ง ทำให้กำไรน้อยลง รายได้ลดลงเนื่องจากไม่ได้ขึ้นราคาอาหาร เพราะกำลังซื้อประชาชนลดลง อยากขอให้ภาครัฐตรึงราคาสินค้า ดูแลราคาสินค้าให้ถูกลงบ้าง

ด้านนายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย สมชาย พรรัตนเจริญ ระบุว่า ที่ผ่านมาราคาพลังงานพุ่งขึ้นสูงมาก ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้า เมื่อผู้ประกอบการแบกรับภาระไม่ไหวจึงปรับขึ้นราคา โดยแนวโน้มราคาสินค้าปี 2566 ยังส่งสัญญาณพุ่งขึ้นต่อเนื่อง 

นอกจากนี้ สาเหตุสำคัญที่ทำให้แนวโน้มราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหรือสินค้าจำเป็นแพงขึ้นต่อเนื่องส่วนหนึ่งมาจากบรรดาช่องทางจำหน่าย โดยเฉพาะห้างค้าปลีกเก็บส่วนแบ่งการขาย หรือค่า GP ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องสูงถึง 40%

ขณะที่ข้อมูลของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้ากระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ค่าใช้จ่ายของครัวเรือนไทยโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 18,000 บาท/เดือน สิ่งที่น่ากังวลก็คือ ครัวเรือนไทยกว่า 40% มีรายได้น้อยกว่าค่าครองชีพ เฉลี่ยไม่เกิน 16,800 บาท น้อยกว่าค่าใช้จ่ายแต่ละเดือน

 

 

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์