ข้าวเหนียวแก้วเมืองตรังโกย 4 หมื่น/เดือน

ข้าวเหนียวแก้วสินค้าขึ้นชื่อกลุ่มแม่บ้านเกษตรรักษ์ถิ่นทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ตัวอย่างกลุ่มคนวัยเกษียณที่สืบทอดการทำขนมจนกลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อของกลุ่มและจังหวัดตรังมายาวนานร่วม 16 ปี ส่งขายออนไลน์ทั่วประเทศ

ข้าวเหนียวแก้วสินค้าขึ้นชื่อกลุ่มแม่บ้านเกษตรรักษ์ถิ่นทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง ตัวอย่างกลุ่มคนวัยเกษียณที่สืบทอดการทำขนมจนกลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อของกลุ่มและจังหวัดตรังมายาวนานร่วม 16 ปี ส่งขายออนไลน์ทั่วประเทศ สร้างรายได้เดือนละ 30,000 – 40,000 บาท หรือปีละ 360,000 – 400,000 บาท

    ที่กลุ่มข้าวเหนียวแก้วรวมใจ แม่บ้านเกษตรกรรักษ์ถิ่นทุ่งค่าย วิสาหกิจชุมชนรักษ์ถิ่นทุ่งค่าย หมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ทางกลุ่มกำลังเร่งจัดทำข้าวเหนียวแก้ว เพื่อเตรียมส่งให้กับลูกค้าที่มีออเดอร์เข้ามาจำนวน 10 กก. เพื่อนำไปช่วยงานเลี้ยงในพื้นที่ โดยสมาชิกในกลุ่มมีกันประมาณ 10 คน โดยอยู่ในวัยทำงานไม่กี่คน ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นวัยเกษียณ อายุระหว่าง 60 -72 ปี ซึ่งพยายามรักษาและสืบทอดการทำข้าวเหนียวแก้วสินค้าหนึ่งเดียวที่ขึ้นชื่อของกลุ่มและของจ.ตรัง เอาไว้มายาวนานร่วม 16 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2550 โดยแต่ละคนบอกว่าแรกๆ เมื่อ 16 ปีที่ผ่านมารวมตัวกันทำข้าวเหนียวแก้ว เพราะต้องการมีรายได้เสริมและใช้เวลาว่างจากงานในครอบครัวให้เกิดประโยชน์

 ขณะนี้เพิ่มเหตุผลมาอีก 3 ข้อ ได้แก่ ได้รักษาการทำขนมที่ขึ้นชื่อของกลุ่มเอาไว้ต่อไป ได้ออกกำลังกาย เพราะทุกคนต้องหมุนเวียนช่วยกันกวน เนื่องจากการกวนในแต่ละกระทะรวมทุกขั้นตอนจะต้องใช้เวลากวนรวมๆ ประมาณ 3 ชม. จึงจะได้ข้าวเหนียวแก้วที่เหนียวหนึบ หอมหวานอร่อย และได้มีเวลามาพบปะพูดคุยสนทนาสนุกสนานกันในกลุ่มวัยเกษียณ ซึ่งผูกพันและทำงานร่วมกันมานาน จะได้ไม่เหงาหากอยู่บ้านเฉยๆก็ไม่มีประโยชน์ แต่การได้มาทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ได้รอยยิ้ม ได้เสียงหัวเราะสนุกสนานในทุกๆวันที่เจอกัน ทำให้สุขภาพจิตดี ไม่เครียด ทั้งนี้ ข้อสำคัญของการกวนข้าวเหนียวแก้ว โดยเฉพาะขั้นตอนการกวนนั้น นับตั้งแต่การกวนเฉพาะน้ำกะทิกับเกลือ มาถึงใส่ส่วนผสม และสุดท้ายการกวนเมื่อใส่ข้าวเหนียวที่นึ่งเสร็จแล้วลงสู่กระทะ สมาชิกในกลุ่มทุกคนต้องหมุนเวียนช่วยกันกวน ซึ่งจะกวนคนเดียวไม่ได้เลย ต้องผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนช่วยกันกวนครั้งละ 2 คน
       ส่วนผสมของการทำข้าวเหนียวแก้ว ประกอบด้วย ข้าวเหนียวคัดอย่างดี, มะพร้าว, แบะแซ ,น้ำตาลทราย ,น้ำตาลปี๊บ และเกลือ
นางยินดี สังข์ทอง อายุ 71 ปี ประธานกลุ่มข้าวเหนียวแก้วรวมใจ แม่บ้านเกษตรกรรักษ์ถิ่นทุ่งค่าย วิสาหกิจชุมชนรักษ์ถิ่นทุ่งค่าย บอกว่า รวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มและทำข้าวเหนียวแก้วส่งขายมาตั้งแต่ปี 2550 หรือเข้าสู่ปีที่ 16 แล้ว แต่ละคนอยู่ในวัยเกษียณ อายุมากสุด 72 ปี ทำกันมายาวนาน โดยทำส่งไปขายตามร้านค้า ร้านขายของฝากในจ.ตรัง หลายแห่ง รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าเจ้าประจำตามตลาดต่างๆ นอกจากนั้นมีออเดอร์จากลูกค้าที่จะเอาไปเลี้ยงในงานต่างๆ รวมทั้งเป็นขนมใส่ขันหมา ก และออเดอร์สั่งซื้อจากทั่วประเทศ โดยข้าวเหนียวแก้วของกลุ่มขึ้นชื่อมายาวนาน 
      โดยเฉพาะช่วงที่ในพื้นที่มีงานแต่ง งานศพ รวมทั้งเทศกาลต่างๆ บางครั้ง 2 วัน ต้องทำถึง 150 กิโลกรัม แต่ละเดือนมีออเดอร์เข้ามาประมาณ 200 -250 กิโลกรัม ไม่แน่นอน แต่หากในพื้นที่มีงานมากทั้งงานแต่ง งานศพ ออเดอร์จะเข้ามามาก แต่ละเดือนมีรายได้เข้ากลุ่มประมาณเดือนละ 30,000 – 40,000 บาท หรือปีละ 360,000 – 400,000 บาท โดยเฉพาะในช่วงปีใหม่และตลอดเดือนมกราคมที่ผ่านมาซึ่งมีเทศกาลตรุษจีนด้วย ทำเกือบทุกวันบางวัน 2 วัน ทำถึง 150 กก.โดยราคาขายกก.ละ 160 บาท มานานประมาณ 3-4 ปีแล้ว แต่ปัญหาขณะนี้คือ วัตถุดิบปรับราคาขึ้นมาทั้งหมด ทั้งข้าวเหนียว ถุงพลาสติก ส่วนผสมอื่นๆ และโดยเฉพาะก๊าซหุงต้มจะมีการปรับราคาขึ้นอีก จึงทำให้ทางกลุ่มอาจจะต้องมีการปรับราคาขึ้นอีกกก.ละ 10 บาท หรือเป็นกก.ละ 170 บาท โดยขณะนี้ยังขายกก.ละ 160 บาท ใครสนใจสั่งซื้อ นำไปเป็นของฝากจากจ.ตรัง ช่วยงานเลี้ยง หรือเป็นขนมขันหมาก สามารถติดต่อทางเพจ กลุ่มข้าวเหนียวแก้วรวมใจ แม่บ้านเกษตรกรรักษ์ถิ่นทุ่งค่าย