จีดีพีญี่ปุ่นโตต่ำกว่าคาดใน Q4/65 ท้าทายความสามารถผู้ว่าบีโอเจคนใหม่

จีดีพีญี่ปุ่นโตต่ำกว่าคาดใน Q4/65 ท้าทายความสามารถผู้ว่าบีโอเจคนใหม่

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีญี่ปุ่นไตรมาส 4/2565 ขยายตัว 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าในไตรมาส 3 ที่ตัวเลขจีดีพี หดตัวลง 0.8% โดยได้ปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนที่ฟื้นตัว

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4/2565 ขยายตัว 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าในไตรมาส 3 ที่ตัวเลขจีดีพี หดตัวลง 0.8% โดยได้ปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนที่ฟื้นตัว รวมทั้งโครงการอุดหนุนด้านการเดินทางท่องเที่ยวซึ่งช่วยกระตุ้นภาคบริการ โดยภาคส่วนดังกล่าวมีสัดสัดส่วนสูงถึง 60% ของตัวเลขจีดีพีญี่ปุ่น

 อย่างไรก็ดี ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4/2565 ของญี่ปุ่นออกมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะขยายตัว 2.0% ซึ่งบ่งชี้ว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คนใหม่จะเผชิญกับความท้าทายในการเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในขณะนี้

รายงานระบุว่า การอุปโภคบริโภคของภาคเอกชนญี่ปุ่นมีการขยายตัว 0.5% ในไตรมาส 4 ขณะที่การลงทุนของภาคเอกชนปรับตัวลง 0.5%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจญี่ปุ่น ยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนหลายด้าน ซึ่งรวมถึงภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวที่ทำให้การส่งออกของญี่ปุ่นอ่อนแอลง โดยเฉพาะการส่งออกไปยังประเทศจีน
 

ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดนี้จะเป็นบทพิสูจน์ความสามารถของผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ โดยมีรายงานว่านายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ จะแต่งตั้งนายคาซูโอะ อุเอดะ อดีตสมาชิกคณะกรรมการบริหารของบีโอเจให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ต่อจากนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ซึ่งจะพ้นวาระในเดือนเม.ย.ปีนี้