PM’s Digital Awards 2022 เชิดชูเกียรติ ผลงานดีเด่นดิจิทัลไทย

PM’s Digital Awards 2022 เชิดชูเกียรติ ผลงานดีเด่นดิจิทัลไทย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติมอบรางวัลเกียรติยศ Prime Minister’s Digital Awards 2022 แก่ผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลของประเทศ ทั้งในระดับปัจเจกบุคคล ชุมชน และองค์กร

รางวัลดังกล่าว กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) จัดขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติบุคลากรในสายเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลของไทย เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่และบุคคลทั่วไป เพื่อต่อยอดไปสู่ผลงานที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาของประเทศในมิติต่างๆ พร้อมสร้างความตระหนัก แรงจูงใจให้ประชาชนเห็นถึงศักยภาพและความสำเร็จ 

ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลสามารถเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัล ก่อนยกระดับสู่การเป็นโซลูชันสำคัญที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ รองรับเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน

สำหรับปี 2565 มีผู้สมัครและผู้ที่ได้รับการเสนอรายชื่อเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาต่างๆ และ depa ร่วมพิจารณาคัดเลือกจนได้ผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเป็นที่ประจักษ์ เพื่อเข้ารับรางวัลเกียรติยศ Prime Minister’s Digital Awards 2022 จากนายกรัฐมนตรี ใน 5 สาขา ประกอบด้วย

1.Digital Youth of the Year ได้แก่ โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา จ.นครศรีธรรมราช ประกอบด้วย นายปริวัฒน์ ทองแท้, นายพงศ์พิสุทธิ์ เทพทอง และนางสาวตัสนีม จงรักษ์ ผลงาน ระบบกระชังปลากะพงอัจฉริยะ

2.Digital Community of the Year ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยทราย อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ผลงาน ระบบดูแลผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิงในชุมชน (PODD LTC)

3.Digital Organization of the Year ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

4.Digital Startup of the Year ได้แก่ บริษัท ไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด

5.Digital Entrepreneur of the Year ได้แก่ นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล พร้อมชื่นชมการสร้างสรรค์ ต่อยอด และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ พร้อมระบุว่าที่ผ่านมารัฐบาลมุ่งผลักดันให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลที่เป็นของคนไทย เพื่อคนไทยลดการพึ่งพาเทคโนโลยีต่างชาติ 

และมอบหมายให้ depa เดินหน้าส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการคิดค้นนวัตกรรม ทำให้เกิดการเข้าถึงและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในทุกภาคส่วนอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศ และเป็นแรงขับเคลื่อนไทยก้าวไปสู่ "ดิจิทัลไทยแลนด์" อย่างมั่นคงต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาผลงานที่มีศักยภาพในการต่อยอดในอนาคต และมอบรางวัล Digital Talent Award of the Year 2022 ใน 2 สาขา ได้แก่

1.Digital Youth of the Year ได้แก่ โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี จ.พิษณุโลก ประกอบด้วย นางสาวสรัลรัตน์ สนสุรัตน์ และนางสาวปาริฉัตร แซ่อุ้ย ผลงาน Smart Farm ระบบจัดการน้ำเพื่อการเกษตรยุคใหม่

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย นายสรวิชญ์ เศรษฐชัยชาญ, นายจิรภัทร คงกตัญญูสกุล, นายจิรภัทร ทองปิยะภูมิ และนายปุณวัจ โกวิทกูลไกร ผลงาน Smart Elevator System

2.Digital Community of the Year ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรเชียงกลาง จ.น่าน ผลงาน แอปพลิเคชัน Consolidate Farm

สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.depa.or.th/th/PM-award