ประชาชนขอนโยบายแก้ ‘ปากท้อง-หนี้สิน’

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งใหญ่ บรรดาพรรคการเมืองทยอยเปิดนโยบายสู้ศึกเลือกตั้ง หนึ่งในเรื่องสำคัญคือปัญหาปากท้อง และความเป็นอยู่ของประชาชน ที่ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหน หรือจะในยุคที่ใครเป็นรัฐบาลก็เป็นโจทย์สำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนในเรื่องนโยบายช่วยแก้ปัญหาปากท้องของพรรคการเมืองในการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่กำลังจะมาถึง บอกว่าอยากให้มีนโยบายช่วยลดภาระเรื่อง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าพลังงาน เพิ่มเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจนในกลุ่มที่ยากจนจริงๆ เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ พักชำระหนี้ช่วยเหลือเกษตรกร ที่สำคัญที่สุดคือนโยบายที่หาเสียงไว้ต้องทำได้จริง

พรรคการเมืองแข่งโชว์นโยบายแก้ปากท้อง

ขณะที่บรรดาพรรคการเมืองทยอยเปิดนโยบายเพื่อเตรียมตัวสู้ศึกเลือกตั้ง อย่างพรรคเพื่อไทยที่มุ่งเน้นไปที่นโยบายสำคัญโดยเฉพาะค่าแรง 600 บาทต่อวัน เงินเดือนปริญญาตรีเริ่มต้น 25,000 บาท ภายในปี 2570 พรรคพลังประชารัฐ ชูเรื่องเพิ่มเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 700 บาท เพื่อช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เพิ่มสิทธิประโยชน์ และสวัสดิการต่างๆ 

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ชูนโยบายการประกันรายพืชผลการเกษตร นโยบายเพื่อชาวนา 30,000 บาทต่อครัวเรือน และจากพรรคอื่นๆ เช่น พักหนี้ 3 ปี หยุดต้น ปลอดดอกคนละไม่เกิน 1 ล้านบาท นโยบายเกษตรร่ำรวยด้วยการแก้หนี้สินของเกษตรกร ของพรรคภูมิใจไทย สวัสดิการลดเหลื่อมล้ำ เด็กเล็ก 1,200 บาทต่อเดือน ผู้สูงวัย 3,000 บาทต่อเดือน ของพรรคก้าวไกล บำนาญประชาชน 3,000 บาท ที่ถือเป็นนโยบายที่หวังชนะใจผู้สูงอายุของพรรคไทยสร้างไทย เป็นต้น

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน