ท่องเที่ยวฟื้น! ยอดเข้าพักโรงแรมภาคใต้พุ่ง 85%

ภาพรวมภาคการท่องเที่ยวไทย คาดการณ์ว่าอัตราการเข้าพักจะปรับตัวดีขึ้นกว่าเดือนธันวาคม 2565 แน่นอน โดยอาจอยู่ที่ระดับ 85% จากเดิมที่คาดว่าจะมากกว่า 80% เล็กน้อย

นายศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล นายกสมาคมโรงแรมภาคใต้ เปิดเผยว่า ภาพรวมภาคการท่องเที่ยวไทย คาดการณ์ว่าอัตราการเข้าพักจะปรับตัวดีขึ้นกว่าเดือนธันวาคม 2565 แน่นอน โดยอาจอยู่ที่ระดับ 85% จากเดิมที่คาดว่าจะมากกว่า 80% เล็กน้อย ทำให้สถานการณ์การท่องเที่ยวไทยตอนนี้ ถือว่าฟื้นกลับมาเทียบกับก่อนเกิดโควิด-19 เมื่อปี 2562 แล้ว ในแง่ของอัตราการเข้าพัก แต่ในด้านยอดจองล่วงหน้า ในโรงแรมกลุ่มระดับ 3 ดาวลงมา ยอดจองล่วงหน้ายังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ เทียบกับปี 2562 โดยหากประเมินอัตราการเข้าพัก ถือว่าฟื้นตัวดีมาก เพราะโรงแรมมีการเข้าพักเกือบเต็มทุกวัน แม้ยังไม่ได้เป็นภาพเดียวกันทุกพื้นที่ทั้งจังหวัดก็ตาม

“ยอดจองล่วงหน้าในเดือนกุมภาพันธ์นี้ อยู่ที่ 70-80% แล้ว ส่วนเดือนมีนาคม ก็เห็นบ้างแล้ว อยู่ประมาณ 60% สามารถเพิ่มขึ้นได้อีก เพราะยังเหลือเวลาอีกค่อนข้างมาก รวมถึงเราเห็นมียอดจองห้องพักผ่านช่องทางออนไลน์เข้ามาเรื่อยๆ และค่อนข้างดีมาก” นายศึกษิต กล่าว

นายศึกษิต กล่าวว่า ขณะนี้การท่องเที่ยวถือว่าฟื้นตัวค่อนข้างดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยกเว้นตลาดจีนที่เพิ่งฟื้นตัวขึ้นมา รวมถึงมาตรการต่างๆ ที่ปลดล็อกหมดแล้ว ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนของภาคการท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะการคลายตัวของโควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวมีปัจจัยบวกค่อนข้างเยอะ แต่ปัจจัยลบที่สำคัญยังคงเป็นจำนวนเที่ยวบิน ที่ยังฟื้นตัวได้ไม่มากนัก เทียบกับปี 2562 อาจฟื้นตัวกลับมาเพียง 50% เท่านั้น คิดเป็นจำนวน 240 ไฟล์ท จากเดิม 450 ไฟล์ท แต่อัตราบรรทุกผู้โดยสารถือว่ากลับมาค่อนข้างดีแล้ว ฟื้นตัวประมาณ 70%

ทั้งนี้ จากข้อมูล 10 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตในปี 2565 ได้แก่ 1.รัสเซีย 2.อินเดีย 3.ออสเตรเลีย 4.อังกฤษ 5.สิงคโปร์ 6.เยอรมัน 7.มาเลเซีย 8.คาซัคสถาน 9.สหรัฐอเมริกา และ 10.อิสราเอล

นายศึกษิต กล่าวว่า สำหรับกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจรีดไถเงินดาราสาวชาวไต้หวัน โดยล่าสุดมีการเตรียมฝากขังตำรวจที่ก่อเหตุทั้ง 6 รายแล้ว รวมถึงกรณีที่มีข่าวนักท่องเที่ยวชาวซาอุดิอาระเบียถูกตำรวจไทยยัดยาเสพติด และเรียกเงินหลักล้านบาทนั้น กรณีนี้ถือว่าเกิดขึ้นนานมากแล้ว ไม่ได้เพิ่งเกิดในช่วงเร็วๆ นี้ ทำให้เบื้องต้นขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวในส่วนของการจองห้องพักล่วงหน้าที่ไม่พบการถูกยกเลิกจอง โดยเฉพาะตลาดไต้หวัน รวมถึงตลาดอื่นๆ ด้วย อีกทั้งยังไม่มีการชะลอตัวลดลง ทุกอย่างดูเป็นปกติมาก

นายศึกษิต กล่าวว่า สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ ที่ถือเป็นเดือนแห่งความรัก เพราะมีวันวาเลนไทน์นั้น มองว่าอาจไม่ได้มีอานิสงส์เชิงบวกกับการเดินทางท่องเที่ยวมากนัก เพราะไม่ได้มีวันหยุดยาว โดยเฉพาะในตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่หากเป็นวันหยุดยาวตามเทศกาลของต่างชาติ จะมีส่วนในการท่องเที่ยวมากขึ้น อาทิ วันชาติจีน วันรอมฎอน วันเหล่านี้จะมีผลกับการเดินทางท่องเที่ยวมากกว่า โดยวันวาเลนไทน์ก็อาจถือเป็นวันปกติ ที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้เลือกเดินทางมากกว่าเดิมนัก รวมถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปกติอัตราการเข้าพักจะดีอยู่แล้วด้วย