ไข่เค็มตาลเมืองเพชรทำเงินเพิ่มกว่าครึ่งแสน!

ชาวบ้านหมู่บ้านปากพนัง รวมกลุ่มนำวัตถุดินที่มีในชุมชนคือลูกตาลโตนด และไข่เป็ดมาแปรรูปเป็นไข่เค็มตาลเมืองเพชรเป็นผลิตภัณฑ์ชุมขายสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว

สมาชิกกลุ่มไข่เค็มตาลเมืองเพชร หมู่ 4 บ้านนาพนัง ตำบลสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี กำลังช่วยกันนำวัตถุดิบที่มีในชุมได้แก่ไข่เป็ด และลูกตาลโตนด มาแปรรูปเป็นไข่เค็มตาลเมืองเพชร เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนขายสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากบ้านนาพนังมีผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงเป็นไข่ และต้นตาลโตนดเป็นจำนวนมาก สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.)อำเภอบ้านลาดได้เข้าไปสอนให้ชาวบ้านทำไข่เค็มตาลเมืองเพชร ชาวบ้านจำนวน 12 คน จึงรวมตัวกันตั้งกลุ่มชื่อกลุ่มไข่เค็มตาลเมืองเพชร หมู่ 4 บ้านนาพนัง ทำไข่เค็มตาลเมืองเพชรเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนขายสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว
 

 นางมณียา ถมปัด ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.)อำเภอบ้านลาด กล่าว่าเหตุผลมาส่งเสริมให้ชุมชน หมู่ 4 บ้านนาผนัง ตำบลสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี นะคะที่จะมาส่งเสริมให้กับชุมชนแห่งนี้มาทำไข่เค็มตาลเมืองเพชรก็เพราะว่า ความเข้มแข็งของชุมชนนะคะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันที่จะมาร่วมกิจกรรมในการจัดทำศูนย์ฝึกอาชีพชุมชนในเรื่องของการทำไข่เค็มตาลเมืองเพชร รวมถึงเรามีวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นนะคะอย่างเช่นตาลโตดสุก ที่เราเอามาต่อยอดในการทำผลิตภัณฑ์ชุมชนอันที่ 2 คือไข่เป็ด ที่เราเลี้ยงเป็ดเองในชุมชนนะคะเราสามารถซื้อหาได้ง่ายแล้วก็ราคาถูกด้วย อย่างที่ 3 คือเรามีเกลือสมุทรของอ่าวไทยของอำเภอบ้านแหลมที่เราเป็นเครือข่ายโยงใยกันเรานำมา 3 ส่วน มาผสมผสานกันทำให้เกิดเป็นไข่เค็มตาลเมืองเพชรที่เป็นแห่งเดียวหรือเป็นซิกเนเจอร์ของอำเภอบ้านลาด ที่เราสามารถนำไปขายเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน เพื่อชุมชนสร้างความเข้มแข็ง

นางอารีรัตน์ เทศกลั่น ประธานกลุ่มไข่เค็มตาลเมืองเพชร หมู่ 4 บ้านนาพนัง เล่าถึงความเป็นมาของกลุ่มว่าเนื่องจาก ในชุมชนของเรามีวัตถุดิบที่เหลือมีเยอะในชุมชน  ก็เลยคิดแปรรูปผลิตภัณฑ์มีคนเลี้ยงเป็กมีลูกตาลโตนดสุกเลยลองทำไข่เค็มนอกเหนือจากไข่เค็มธรรมดาที่ว่าไข่เค็มแช่เกลือเฉย ๆ พอลองทำแล้วก็รสชาติดีขึ้นนะคะ มีรสชาติหอม เลยมีการร่วมกลุ่มกันทำเอาความถนัดของแต่ละคนบางคนเลี้ยงเป็นไข่บางคนเก็บลูกตาลขายเราเป็นประธานกลุ่มก็อยากจะสร้างรายได้กับชุมชน
 
สำหรับวิธีทำไข่เค็มตาลเมืองเพชร นำลูกตาลโตนดที่สุกพอดีปอกเปลือกได้มาล้างทำความสะอาดให้สะอาดแล้วก็ใช้กรรไกรตัดแล้วก็ผสม กับเกลือนวดให้เหนียวนวดแล้วก็นำมาพอกไข่เลือกไข่ที่ขนาดลูกเบอร์ 2 เบอร์ 2 จะลูกขนาดพอดี จำหน่าย 3 ลูก  25 บาท พอกเสร็จแล้วจะใช้เวลาประมาณ 6 วัน 6 วัน ทำไข่ดาวทานได้  พอเลยไป 9-12 วันก็จะเป็นไข่เค็มไข่เค็มต้มจำหน่ายได้
ไข่เค็มที่ผลิตขายตามส่งร้านชำขายสินค้าเบ็ดเตล็ดแล้วก็ร้านข้าวแกงในชุมชนเรา หมู่บ้านอื่นบ้างแล้วก็เป็นของฝากของขวัญ เพื่อนต่างตำบลซื้อไปเป็นของฝากได้มีรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยแล้วประมาณ 4,500 บาท

นางสาวจันทร์จิรา เขตน้อย สมาชิกกลุ่มไข่เค็มตาลเมืองเพชร หมู่ 4 บ้านนาพนัง โดยส่วนหนึ่งนะคะความสนใจส่วนตัวค่ะเพราะว่าต้องการหารายได้เพิ่มนะคะประกอบกับพี่ที่อยู่ในกลุ่มเขาชวนมาบอกว่ามีกลุ่มอันนี้แล้วก็ที่บ้านก็มีต้นตาลเยอะอยู่คิดว่าสามารถหาตรงนี้มาช่วยในกลุ่มได้แล้วก็สามารถเอาไปขายนะคะเป็นรายได้เพิ่มให้กับตัวเอง สำหรับตัวนี้นะคะอันนี้เราเพิ่งเริ่มทำมาไม่นานนะคะแล้วก็กำลังการผลิตของเรายังไม่เยอะพอก็แต่ละเดือนก็ประมาณ 2,000 บาทน่ะค่ะแล้วแต่มากน้อยค่ะเพราะว่าบางเดือนก็จะได้เยอะบางเดือนก็ได้น้อย

 

 
ถึงแม้ว่าจะเพิ่งตั้งกลุ่มได้ไม่นานแต่ไข่เค็มตาลเมืองเพชร กำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภค เพราะเป็นของแปลก และรสชาติอร่อยมีกลิ่นหอมของตาลโตนด และราคาไม่แพง ทำให้ยอยขายเพิ่มขึ้นทุกวัน