เอกชนคาด ‘ท่องเที่ยว’ โกยเงิน 3 ล้านล้าน!

เที่ยวไทยคึกคัก​ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดการท่องเที่ยวไทยจะโตแบบก้าวกระโดด ตั้งเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 30 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 3 ล้านล้านบาท

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) มองว่า ปี 2566 นี้จะเป็นปีที่ภาคการท่องเที่ยวมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด และกลับมาเป็นเครื่องจักรสำคัญในการฟื้นเศรษฐกิจของประเทศอีกครั้ง โดย สทท. เชื่อมั่นว่า จะมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 1 เท่าจากปี 2565 โดยตั้งเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 30 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 3 ล้านล้านบาท

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธาน สทท. กล่าวว่า รายรับปีนี้จะมากกว่าหรือเท่าปี 2562 เพราะปีนี้จะรับนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงเข้ามา ซึ่งจะสร้างรายได้เพิ่มให้ได้มาก และรัฐบาลก็จริงใจที่จะฟื้นเศรษฐกิจ ด้วยการดันการท่องเที่ยวไทย

อย่างไรก็ดี มีความท้าทายคือ การเร่งฟื้นฟู Supplyside สร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการกลับมามีความสามารถในการต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

ทั้งนี้ ภารกิจแรกที่คณะกรรมการ สทท. ชุดใหม่ ดำเนินการทันทีคือ การเร่งประสานงานกับภาครัฐ ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เพราะการฟื้นฟูการท่องเที่ยวนั้นจะต้องเป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกกระทรวง ทุกหน่วยงาน วางแผน และแก้ปัญหาร่วมกัน

สำหรับปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงาน สทท. ได้จับมือกับ 3 หน่วยงานคือ กระทรวงแรงงาน, กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เร่งปั้น Short Course ใช้โรงแรมเป็นโรงเรียน อบรม ฝึกงาน และออกประกาศนียบัตร เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถเติมคนเข้าสู่ระบบได้ทันที

ด้าน นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) และกรรมการ สทท. กล่าวว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติ 30 ล้านคน ถือว่าเป็นเป้าหมายที่ดี และเป็นไปได้ เป็นสิ่งที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน

ในส่วนของตลาดจีนไทย นับเป็นจุดหมายอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวจีน สะท้อนได้จากที่ทางการจีนได้อนุญาตให้บริษัททัวร์สามารถดำเนินการมายังประเทศไทยได้เป็นกลุ่มแรก แต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ยาวนาน ได้สร้างความบอบช้ำให้กับเศรษฐกิจขึ้นอย่างมาก

สำหรับการประเมินจำนวนนักท่องเที่ยวจีน จะต้องดูกันเป็นระยะทีละไตรมาส ขึ้นอยู่กับจำนวนไฟลท์ที่กำลังทยอยเพิ่มขึ้นด้วย และคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยมากขึ้นในช่วงไตรมาส 3 ของปี

 

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 4/65 อยู่ที่ระดับ 72 สะท้อนสถานการณ์การท่องเที่ยวดีขึ้นกว่าไตรมาสที่ผ่านมา และมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19

แต่ผู้ประกอบการคาดว่า ในไตรมาส 1/66 สถานการณ์ท่องเที่ยวจะดีขึ้นกว่าไตรมาส 4/65 โดยคาดค่าดัชนีคาดการณ์สถานการณ์ท่องเที่ยว 1/66 อยู่ที่ระดับ 77

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์