จับตา ครม.วันนี้ 'สลน.' ชงเพิ่มอำนาจรองนายกฯ - รมต. กระชับการบริหารงานรัฐบาล

จับตา ครม.วันนี้  'สลน.' ชงเพิ่มอำนาจรองนายกฯ - รมต. กระชับการบริหารงานรัฐบาล

จับตานายกฯนั่งห้วโต๊ะประชุม ครม.31 ม.ค. กระชับอำนาจก่อนเลือกตั้ง หลัง พรป.เลือกตั้ง 2 ฉบับประกาศใช้ สลน.ชงเพิ่มอำนาจรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คุมบอร์ดสำคัญของรัฐบาล กทม.ชงขอมติเห็นชอบเดินหน้าเปลี่ยนรถเมล์เป็นรถEV

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานวันนี้ (31 ม.ค.) ที่ประชุมฯจะมีการหารือกันในหลายประเด็น โดยจะต้องจับตาดูท่าทีทางการเมืองของนายกรัฐมนตรี และพรรคร่วมรัฐบาลหลังจากที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ ได้แก่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 2) 2566 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มีผลบังคับใช้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งการเลือกตั้งถือว่าใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ขณะที่ทุกพรรคการเมืองมีการหาเสียงกันอย่างเข้มข้น 

ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลในส่วนการใช้อำนาจในการบริหารงานของรัฐบาลต้องจับตาวาระสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) เสนอการแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนวาระเพื่อพิจารณาที่น่าสนใจได้แก่ กระทรวงการคลัง เสนอ ขอความเห็นชอบให้การยาสูบแห่งประเทศไทยปรับปรุงบัญชีโครงสร้างอัตราเงินเดือนค่าจ้างพนักงานโดยการปรับขยายเพดานอัตราค่าจ้างขั้นสูงของพนักงาน ตามบัญชีโครงสร้างอัตราเงินเดือน ระบบ 53 ขั้น

กระทรวงพาณิชย์ เสนอขยายอายุบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการดำเนินการกับมาตรการที่มิใช่ภาษีสำหรับสินค้าจำเป็นภายใต้แผนปฏิบัติการฮานอยว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและความเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานของอาเซียนให้เข้มแข็งในการตอบสนองต่อการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และการขยายบัญชีรายการสินค้าจำเป็น

กระทรวงพาณิชย์ เสนอขออนุมัติเป็นหลักการให้จ่ายเงินสนับสนุนด้านงบประมาณในการดำเนินกิจกรรมของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจเพื่ออาเซียนและเอเชียตะวันออก (Economic Research Institute for ASEAN and East Asia : ERIA)

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขอขยายระยะเวลาการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์  กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอขอผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 บีเอ็ม และพื้นที่ป่าเพื่อการอนุรักษ์เพื่อทำเหมืองแร่ ของบริษัท รุ่งเรืองผลศิลา จำกัด ที่จังหวัดชัยนาท


กระทรวงดิจิทัลฯ เสนอขออนุมัติโครงการให้บริการ 5G สำหรับลูกค้าองค์กร ของบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)
กระทรวงดิจิทัลฯ เสนอร่างเอกสารที่จะมีการร่วมลงนาม รับรอง และให้ความเห็นชอบในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัล ครั้งที่ 3 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงมหาดไทย เสนอโครงการเปลี่ยนรถโดยสารประจำทางสาธารณะของภาคเอกชนเป็นรถโดยสารประจำทางไฟฟ้า (รถร่วมบริการ) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร


กระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510
กระทรวงยุติธรรม เสนอการสร้างหลักประกันความเป็นธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ


คณะกรรมการนโยบายสมุนไพรแห่งชาติ เสนอ (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านสมุนไพรแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2566 - 2570
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เสนอขออนุมัติการตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 สำหรับรายการผูกพันข้ามปีงบประมาณที่มีวงเงินตั้งแต่หนึ่งพันล้านบาทขึ้นไป หรือ โครงการก่อสร้างอาคารสำนักงาน ป.ป.ท. (ส่วนกลาง) 

คณะกรรมการกลั่นกรองฯ เสนอผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ภายใต้พระราชกำหนดฯ เพิ่มเติม พ.ศ.2564 ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2566

สำหรับวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงบางบอนใต้เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร พ.ศ. …. 

กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ทรายเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ….

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เสนอขอถอนร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ออกตามความในพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เสนอร่างกฎกระทรวงการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหายในความผิดมูลฐาน พ.ศ. ….