ประชาชนโอด ‘ขึ้นดอกเบี้ย’ เพิ่มภาระ!!

ดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เริ่มปรับขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อดูแลเงินเฟ้อไม่ให้สูงเกินไป ธนาคารพาณิชย์ทยอยขึ้นดอกเบี้ยตามไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนธนาคารของรัฐก็เริ่มขึ้นดอกเบี้ยแล้วเช่นกัน

การขึ้นดอกเบี้ยเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการเงินที่จะช่วยพยุงสถานการณ์เงินเฟ้อ ที่ปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อของไทยยังทรงตัวในระดับสูง และมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น

ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.มีมติเอกฉันท์ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จาก 1.25% เป็น 1.50% 

ดังนั้น คนมีภาระเงินกู้ต่างๆ จะได้รับผลกระทบอย่างมากต่อคนที่มีภาระเงินกู้ ทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อเงินสดที่อัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้น รวมถึงคนที่ผ่อนจ่ายสินเชื่อบ้าน แม้เงินที่จ่ายแต่ละงวดจะเท่าเดิมแต่จำนวนเงินจะไปจ่ายส่วนดอกเบี้ยมากขึ้น หักส่วนที่เป็นเงินต้นน้อยลง

คาดปีนี้ดอกเบี้ยขยับแตะ 2%

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ SCB EIC คาดการณ์ว่า กนง. มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องในการประชุมเดือนมีนาคม และเดือนพฤษภาคม 2566 ครั้งละ 0.25% และคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2% ตลอดปีนี้ เพื่อให้นโยบายการเงินค่อยๆ กลับสู่ระดับที่เหมาะสมกับการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในระยะยาว

คาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 2566 จะขยายตัวได้ 3.4% จากแรงส่งสำคัญของภาคท่องเที่ยว และการบริโภคภาคเอกชน โดยการเปิดประเทศที่เร็วกว่าคาดของจีนส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นในปีนี้ ซึ่งเป็นผลดีต่อธุรกิจภาคการท่องเที่ยว และบริการที่เกี่ยวข้อง และจะทำให้การบริโภคมีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

 

 

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์