หวังแท็กซี่พัฒนา 'บริการ' หลังปรับค่าโดยสาร

“ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นคนขับแท็กซี่หลังการปรับขึ้นค่าโดยสาร บอกว่าได้ขึ้นราคาบ้างดีกว่าเท่าเดิม เพราะต้นทุนค่าแก๊ส ค่าน้ำมันแพงส่วนประชาชนผู้ใช้บริการก็อยากให้แท็กซี่พัฒนาคุณภาพ ไม่ปฏิเสธ หรือฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสาร”

การปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ในรอบ 8 ปี จากการสอบถามแท็กซี่หลายรายพอใจกับการปรับขึ้นครั้งนี้ มองว่าเป็นเรื่องดีที่ได้ขึ้นราคาบ้างเพื่อบรรเทาภาระต้นทุนที่แพงขึ้นทุกวัน ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นในภาวะที่ค่าครองชีพทุกอย่างสูง

ด้านผู้ใช้บริการแท็กซี่บอกว่าอยากให้แท็กซี่ปรับปรุงการให้บริการให้สอดคล้องกับราคาที่เพิ่มขึ้น ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร เพราะประชาชนมีทางเลือกจะหันไปใช้บริการเรียกรถผ่านแอปฯ แทนแม้จะต้องจ่ายเพิ่มบ้างแต่การบริการดีกว่า

การปรับอัตราค่าโดยสารใหม่สำหรับรถแท็กซี่ไม่เกิน 7 ที่นั่ง ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร จะเริ่มต้นกิโลเมตรแรกที่ 40 บาท ส่วนรถเล็ก 4 ที่นั่งทั่วไป ยังเริ่มต้นกิโลเมตรแรกที่ 35 บาท โดยให้ปรับเพิ่มค่าโดยสารตามระยะทั้งรถใหญ่ และ รถเล็ก 

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกคาดว่าภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2566 แท็กซี่ในระบบจำนวน 72,000 คัน จะปรับจูนมิเตอร์แล้วเสร็จ ซึ่งการปรับอัตราค่าโดยสารแท็กซี่ ในรอบนี้จะส่งผลให้ผู้ขับแท็กซี่มีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 180 บาท/คัน/วัน 

สำหรับสถิติจากศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ประชาชนร้องเรียนตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์มากที่สุด คือ รถแท็กซี่ จำนวน 14,158 เรื่อง ส่วนข้อร้องเรียนได้แก่ แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ ขับรถประมาทน่าหวาดเสียว ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร ใช้รถผิดประเภท (ป้ายดำ) และ ไม่กดมิเตอร์

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน