ธพ. ประสานคลังน้ำมันนำโฟมดับเพลิงระงับเหตุเพลิงไหม้บนเรือบรรทุกน้ำมัน

ธพ. ประสานคลังน้ำมันนำโฟมดับเพลิงระงับเหตุเพลิงไหม้บนเรือบรรทุกน้ำมัน

ธพ. เร่งประสานคลังน้ำมันใกล้เคียงสนับสนุนโฟมดับเพลิงระงับเหตุเพลิงไหม้บนเรือบรรทุกน้ำมัน ในเขต จ.สมุทรสงคราม

จากเหตุเพลิงไหม้บนเรือบรรทุกน้ำมัน “สมูทซี 22”  ในเขตพื้นที่ ต.แหลมใหญ่ อ.เมืองสมุทรสงคราม จ.สมุทรสงคราม เวลาประมาณ 9.00 น. กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) ได้เร่งประสานหน่วยงานในพื้นที่รับทราบว่า เรือบรรทุกน้ำมัน ดังกล่าวได้เข้าซ่อมที่อู่ซ่อมเรือตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2566 ขณะเกิดเหตุมีลูกเรือรวม 16 คน โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 5 คน ได้รับการนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้าฯ แล้ว และพบศพผู้เสียชีวิต 1 ราย  และพบว่าเรือดังกล่าวไม่มีน้ำมันบรรทุกเพื่อการขนส่งตกค้างอยู่ มีแต่น้ำมันเตาและดีเซลสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงขับเคลื่อนเรือ ประมาณ 20,000 ลิตร โดยขณะนี้ (เวลา 11.10 น.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการระงับเหตุดังกล่าว

ทั้งนี้ กรมธุรกิจพลังงานจึงเร่งประสานคลังน้ำมันซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียง ได้แก่ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด และบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ในการให้การสนับสนุนโฟมดับเพลิงเพื่อระงับเหตุดังกล่าว

นอกจากนั้น ยังได้ประสาน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) เพื่อให้การสนับสนุนโฟมดับเพลิงเพิ่มเติมและบูม (ทุ่นลอย) เพื่อป้องกันคราบน้ำมันกระจายตัวสำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ กรมธุรกิจพลังงานพร้อมสนับสนุนจังหวัดสมุทรสงครามในการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ต่อไป