ประชาชนแห่ซื้อของเซ่นไหว้ตรุษจีนคึกคัก

ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลา ออกมาหาซื้อเครื่องประดับบ้าน และสิ่งของประกอบการไหว้พระก่อนวันตรุษจีนกันอย่างคึกคัก ด้าน “ร้านบุญมาพานิชย์” เผยตรุษจีนปีนี้สั่งของเข้ามาเยอะ ราคามันขึ้น คนก็ต้องไหว้บรรพบุรุษ สิ่งของใหม่ๆจะเป็นของประดับบ้านและเทพเจ้า

 บรรยากาศก่อนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนเริ่มออกมาหาซื้อเครื่องประดับบ้าน และสิ่งของประกอบการไหว้พระในวันตรุษจีนกันอย่างคึกคัก โดยที่ร้านบุญมาพานิชย์ เขตเทศบาลนครสงขลา ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายเครื่องประดับ และสิ่งของประกอบการไหว้พระในช่วงเทศกาลตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนได้ออกมาเลือกซื้อสิ่งของประกอบการไหว้พระ และเครื่องประดับบ้าน เพื่อเตรียมนำมาประดับตกแต่งบ้าน และไหว้พระกับบรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 21 มกราคม 2566 นี้

ในขณะเดียวกัน ทางร้านได้ทำการตกแต่งร้านเพื่อเตรียมรับเทศกาลตรุษจีนอย่างสวยงาม เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีน และดึงดูดลูกค้า พร้อมกับสินค้ามงคลในวันตรุษจีนหลากหลายรูปแบบ ทั้งโคมไฟ โคมประทัด โคมรูปปลา และเทพเจ้าแห่งโชคลาภที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนับถือไว้บริการลูกค้าที่ซื้อไปประดับไว้ที่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเอง และครอบครัวจะได้มีโชคมีลาภในวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน

ทั้งนี้ ชาวไทยเชื้อสายจีนใน จ.สงขลา ยังคงสืบทอดประเพณีจากบรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีน มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนกันอย่างคึกคัก ทั้งขาประจำและขาจร ส่วนราคาสินค้าบางชนิดมีการปรับราคาขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น บางชนิดยังคงขายราคาเดิมอยู่ เนื่องจากมีสินค้าอยู่ในสต๊อคอยู่แล้ว สามารถซื้อสิ่งของประกอบการไหว้พระและเครื่องประดับบ้านได้ เพราะทางร้านจะไม่มีการปรับราคาขึ้น เพื่อรักษาลูกค้าเอาไว้

นายธนพงศ์ ชัยหิรัญวงศ์ เจ้าของร้านบุญมาพานิชย์ กล่าวว่า ตรุษจีนปีนี้สั่งของเข้ามาเยอะ ราคามันขึ้น แต่ราคาขึ้นก็ต้องสู้ เนื่องจากปีนี้ปลดล๊อคเรื่องโควิดแล้ว คนก็ต้องไหว้บรรพบุรุษเยอะขึ้น นึกถึงบรรพบุรุษ สำหรับสิ่งของประดับบ้านใหม่ๆที่สั่งมาก็จะเป็นของประดับบ้านและเทพเจ้าที่เป็นของโชว์พวกนี้ บางอย่างก็สั่งมาจากเมืองจีน แต่ส่วนใหญ่จะสั่งจากกรุงเทพฯมากกว่า

ในส่วนสินค้าที่ขึ้นราคา เราก็ขายเพิ่มราคาขึ้นมานิดนึง เนื่องจากบางอย่างก็ขึ้นบางอย่างไม่ขึ้น เพราะเรามีของอยู่ในสต๊อกไว้ขาย ลูกค้าไม่ว่าอะไร ก็พอใจ ปีนี้เราแจกพระให้กับลูกค้าเพื่อความเป็นสิริมงคล เราแจกทุกคน ปีนี้ออเดอร์ที่สั่งเข้ามา มีการสั่งเพิ่มเข้ามาเยอะใช้ได้ เนื่องจากปีที่แล้วไม่พอขาย เนื่องจากทางร้านขายถูก คนก็หลั่งไหลมาซื้อที่นี่ รวมทั้งลูกค้าจากอ.หาดใหญ่ก็มาซื้อที่นี่ดัวย