ประมงหนุนเลี้ยง ‘ปลิงทะเล’ ส่งขายต่างแดน

“ปลิงทะเล”สัตว์เศรษฐกิจมหัศจรรย์ เป็นสัตวืที่มีความนิยมมากทางตลาดจีน,ใต้หวัน,ฮ่องกง และ มาเลเซีย แต่ในธรรมชาติกลับพบสัตว์ชนิดนี้น้อยลง

 “ปลิงทะเล”จัดเป็นสัตว์ที่มีความมหัศจรรย์ ด้านการบำรุงรักษาตามความเชื่อ ที่ว่าเมื่อรับประทานปลิงทะเลแล้ว จะทำให้ร่างกายแข็งแรงมีอายุวัฒนะ โดยได้รับความนิยมในการรับประทานกัน ในประเทศจีน,ใต้หวัน และ ฮ่องกง และยิ่งประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ก็นิยมนำปลิงทะเลไปปรุงเป็นยารักษาแผลสดด้วยเช่นกัน
จากความต้องการของตลาดเพื่อนบ้าน ส่งผลทำให้ปริมาณปลิงทะเลในประเทศเริ่มลดน้อยลง จึงเป็นที่มาของศูนย์วิจัย และ พัฒนาประมงทะเลสตูล ที่ได้มีการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ปลิงทะเล 3 สายพันธุ์ ได้แก่ ปลิงขาว(เพื่องานวิจัย) ปลิงดำ หรือ ปลิงกาหมาด(เพื่อขยายพันธุ์คืนสู่ธรรมชาติ)มานานกว่า5 ปี โดยเฉพาะปลิงดำ หรือ ปลิงกาหมาด ที่เน้นการเพาะขยายพันธุ์เพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เนื่องจากเป็นปลิงที่นิยมบริโภคทำยารักษาโรคกันเป็นจำนวนมาก โดยในแต่ละปีจะมีการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติครั้งละ 1,000 ตัว

นางสาวจิรนันท์ สุวรรณรัตน์ นักวิชาการประมง สำนักงานศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลสตูล กล่าวว่า ทางศูนย์ฯเน้นการอนุรักษ์ปลิงกาหมาดให้มากที่สุด เพื่อต้องการเอาไปปล่อยคืนสู่ทางธรรมชาติ เพราะในระยะหลัง ปลิงเหล่านี้ถูกจับไปขายกันเป็นจำนวนมากเพื่อสนองความต้องการของตลาดเพื่อนบ้าน
โดยทางศูนย์วิจัย และ พัฒนาประมงทะเลสตูล ไม่มีนโยบายในการขายพ่อแม่พันธุ์ปลิงทะเล แต่ผู้ที่สนใจจะเลี้ยงปลิงทะเล สามารถมาติดต่อศึกษาหาความรู้ ดูงานได้เนื่องจากพบว่า ตลาดของปลิงทะเลยังเป็นที่ต้องการของตลาดกว้างในหลายประเทศ ราคาซื้อขายส่วนใหญ่พบว่ามีการซื้อขายกันตัวละ 100 บาท ขนาดน้ำหนักตัวอยู่ที่ 80-100 กรัม
สำหรับในประเทศไทย พบการทำประมงปลิงทะเล เพื่อการบริโภคภายในประเทศ และ ส่งออกมาเป็นเวลานานแล้ว จากสถิติการประมงแห่งประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516-2532 พบว่ามีการทำประมงปลิงทะเลมากที่สุดในปี พ.ศ. 2521 ปริมาณ 226 ตัน คิดเป็นมูลค่า 2.27 ล้านบาท เฉลี่ยปีละ 44.35 ตัน(ที่มากรมประมง 2525,2534) แต่ในปัจจุบัน การค้าขายปลิงทะเลส่วนใหญ่ จะถูกนำมาขายจำกัดแค่ในพื้นที่ตลาดเยาวราชเท่านั้น ส่วนใหญ่จะนำเข้ามาจากต่างประเทศเกือบทั้งหมด.