การรถไฟฯ แจงระงับเปลี่ยนป้าย 'บางซื่อ' รอคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

การรถไฟฯ แจงระงับเปลี่ยนป้าย 'บางซื่อ' รอคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

การรถไฟฯ ส่งหนังสือถึง ‘ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง’ ขอระงับงานเปลี่ยนป้ายสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ชั่วคราว เหตุรอลุ้นคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง คาดได้ข้อสรุปภายใน 15 วัน

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท. ได้ส่งหนังสือถึง บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2566 เรื่อง ระงับงานรื้อย้าย จัดหา และติดตั้งงานก่อสร้างปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางชื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟฯ  อ้างถึง 1.สัญญาจ้างก่อสร้างเลขที่ กส.5/รฟฟ./2565 ลงวันที่ 29 ธ.ค. 2565 2.หนังสือการรถไฟฯ เลขที่ รฟ1/2506/2565 ลงวันที่ 24 ธ.ค. 2565 3.หนังสือบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เลขที่ UN/SRT/BS-KA/019/OE66/010301 ลงวันที่ 3 ม.ค. 2566

ตามหนังสือที่อ้างถึง 1 การรถไฟฯ ได้ลงนามสัญญาจ้างผู้รับจ้าง บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) โครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถฟแห่งประเทศไทย ต่อมาการรถไฟฯ ได้มีหนังสือแจ้งวันส่งมอบสถานที่ ก่อสร้างและแจ้งให้เริ่มงานในวันที่ 3 ม.ค.2566 ถึงบริษัทฯ ตามอ้างถึง 2 และเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2566 บริษัทฯ มีหนังสือแจ้งยืนยันการรับมอบสถานที่และยืนยันการเริ่มงานตามหนังสือที่อ้างถึง 3 นั้น

การรถไฟฯ มีความประสงค์ขอให้ระงับงานรื้อย้าย จัดหา และติดตั้งงานก่อสร้างปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางชื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟฯ ออกไปก่อน และจะแจ้งให้ทราบต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและดำเนินการต่อไป

การรถไฟฯ แจงระงับเปลี่ยนป้าย \'บางซื่อ\' รอคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

นายนิรุฒ กล่าวด้วยว่า การส่งหนังสือถึง บริษัท ยูนิคฯ ในครั้งนี้ เพื่อขอให้เลื่อนงานออกไปก่อน เพื่อรอผลสอบจากคมนาคมให้ชัดเจน โดยเป็นเพียงการระงับชั่วคราวไม่ได้ยกเลิกสัญญา ซึ่งจะทำให้การดำเนินการครั้งนี้ โปร่งใสและสุจริต เพราะหากกระบวนการสอบข้อเท็จจริงมีข้อเสนอแนะ ก็จะได้นำมาดำเนินการเพิ่มเติม แต่อย่างไรก็ดี ร.ฟ.ท.ยืนยันว่า การจัดซื้อจัดจ้างครั้งนี้โปร่งใส ถูกต้อง มีราคาที่เหมาะสม และไม่แพง

ด้านนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีเปลี่ยนป้ายสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์นัดแรก ที่กระทรวงคมนาคม ในวันนี้ (10 ม.ค.) โดยระบุว่า การประชุมในครั้งนี้ เป็นการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ตัวแทนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ตัวแทนวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เลขาสภาวิศวกร กรมบัญชีกลาง และฝ่ายกฎหมาย โดยประเด็นสำคัญที่มีการประชุมในครั้งนี้ เป็นไปตามที่คณะกรรมการฯ ได้รับนโยบายจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม และกรรมการสอบข้อเท็จจริง

โดยที่ประชุมได้ขอให้ ร.ฟ.ท.ชี้แจงข้อสงสัยใน 9 ประเด็น ประกอบด้วย

1. ความเป็นมาของโครงการ

2.ขอบเขตงานเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์)

3.รายละเอียดราคากลาง

4.รายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดราคากลาง (ทุกครั้ง)

5.การขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้าง บันทึกสั่งจ้าง และรายละเอียดการสั่งจ้าง

6.สำเนาข้อเสนอราคาของบริษัทผู้รับจ้าง

7.สำเนารายงานการประชุมคณะกรรมการจ้าง (ทุกครั้ง)

8.สัญญาจ้าง

9.เปรียบเทียบราคาการติดตั้งป้าย กับราคาตลาดโดยทั่วไป

“การประชุมในครั้งนี้หลักๆ ได้มีการพิจารณาใน 2 ประเด็น คือ 1.ให้ดำเนินการระเบียบว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ว่าการตรวจสอบป้ายราคาเป็นอย่างไร และ 2.ความเหมาะสมทางด้านราคา แนวคิด และทางเลือกในการดำเนินการ เพื่อดูว่าจะสามารถประหยัดได้กว่าเดิมหรือไม่ โดยจะให้มีการเปรียบเทียบกับราคาป้ายที่มีการประมูลและติดตั้งไปเมื่อปี 2553 ว่ามีความแตกต่างกันหรือไม่ต่อไป  โดยคณะกรรมการฯ จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงอย่างละเอียดอีกครั้ง เชื่อว่าจะได้ข้อสรุปตามกรอบกระทรวงฯ กำหนด 15 วัน หรือภายใน 19 ม.ค.นี้” นายสรพงศ์ กล่าว