ส่องแพ็คเกจ ‘ท่องเที่ยวรถไฟ’ บูมรายได้เดินรถช่วงหน้าหนาว

ส่องแพ็คเกจ ‘ท่องเที่ยวรถไฟ’ บูมรายได้เดินรถช่วงหน้าหนาว

ส่องแพ็คเกจรถไฟท่องเที่ยวรับลมหนาวไฮซีซันนี้ หลัง ร.ฟ.ท.รุกเพิ่มขบวนต่อเนื่อง มั่นใจหนุนแผนฟื้นฟูกิจการพลิกฟื้นธุรกิจหลัก

การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เดินหน้าพลิกฟื้นธุรกิจหลัก (Core Business Turnaround) ด้วยกลยุทธ์เช่น ขยายการขนส่งสินค้าในอุสาหกรรมที่มีศักยภาพ, บริการจัดหาขบวนรถโดยสารเพื่อลดการขาดทุน, พัฒนาขบวนท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มรายได้ขยายฐานลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้น และการขยายพันธมิตรการขนส่งหีบห่อวัตถุ เพิ่มลูกค้าในกลุ่มหีบห่อขนาดใหญ่และขยายพันธมิตรเอกชนให้มากขึ้น

ภายหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ประกอบกับเข้าสู่ช่วงฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) ร.ฟ.ท.เริ่มเดินหน้ากลยุทธ์พลิกฟื้นธุรกิจอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะการพัฒนาขบวนท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มรายได้ขยายฐานลูกค้า เห็นได้จากการเปิดตัวแพ็คเกจนำเที่ยวโปรแกรมพิเศษที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย

 

ปัจจุบัน ร.ฟ.ท.ให้บริการรถไฟท่องเที่ยว อาทิ

1.โปรแกรม “นั่งรถไฟ สัมผัสลมหนาว ชมฝนดาวตก”

ร.ฟ.ท.ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จัดแพ็คเกจนำเที่ยวต่อเนื่องจากขบวนรถไฟและรถยนต์ในเส้นทางย่านเมืองเก่า สัมผัสวิถีชุมชน วัฒนธรรมแห่งล้านนา จังหวัดลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 13 – 15 ธ.ค.นี้ สนนราคาแพ็คเกจอยู่ที่ 5,890 บาทต่อท่าน เดินทางโดยตู้นอนชั้น 2 ปรับอากาศ ขบวนรถไฟด่วนพิเศษที่ 13 กรุงเทพ – ลำปาง วันที่ 13 ธ.ค. 2565 และเที่ยวกลับขบวนรถด่วนพิเศษที่ 10 (อุตราวิถี) วันที่ 15 ธ.ค.2565

สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวทางรถไฟและย่านเมืองเก่า ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ จะได้สัมผัสวิถีชุมชน วัฒนธรรมแห่งล้านนา จังหวัดลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ ชมปรากฏการฝนดาวตกเจมินิดส์ เป็นฝนดาวตกที่เด่นที่สุดกลุ่มหนึ่งในรอบปี ณ ลานดูดาวของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญของจังหวัดลำปาง และลำพูน เป็นต้น

ส่องแพ็คเกจ ‘ท่องเที่ยวรถไฟ’ บูมรายได้เดินรถช่วงหน้าหนาว

2.ขบวนรถไฟพิเศษนำเที่ยวกรุงเทพฯ – เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

ร.ฟ.ท.เปิดให้จองแล้วตั้งแต่วันที่  1 พ.ย.2565 ไปจนกว่าตั๋วจะเต็ม โดยขบวนรถพิเศษนำเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จะเปิดให้บริการแบบเช้าไปเย็นกลับ ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดจัดในทุกวันเสาร์ และอาทิตย์ ตลอดเดือน พ.ย. 2565 - ม.ค. 2566 รวม 24 วัน ประกอบด้วย

  • วันที่ 5–6, 12-13, 19-20, 26-27 พ.ย. 2565
  • วันที่ 3-4, 10-11, 17-18, 24-25 ธ.ค. 2565
  • วันที่ 7-8, 14-15, 21-22, 28-29 ม.ค. 2566

โดยขบวนรถดังกล่าวจะไม่มีเดินช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ (วันเสาร์ที่ 31 ธ.ค. 2565 และอาทิตย์ที่ 1 ม.ค.2566)

สำหรับตารางการเดินรถเที่ยวไป (ขบวนที่ 921) ขบวนรถไฟออกจากสถานีกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) เวลา 06.00 น. จากนั้นหยุดรับ-ส่ง ผู้โดยสารตามสถานีต่างๆ คือ สถานีสามเสน ชุมทางบางซื่อ บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง รังสิต อยุธยา สระบุรี ชุมทางแก่งคอย ถึงจุดชมวิว “รถไฟลอยน้ำ” กลางเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ราคาค่าโดยสารอยู่ที่รถธรรมดา กรุงเทพฯ - เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์  ไป-กลับ ราคา 330 บาท และรถปรับอากาศ กรุงเทพฯ - เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ไป-กลับ ราคา 560 บาท

ส่องแพ็คเกจ ‘ท่องเที่ยวรถไฟ’ บูมรายได้เดินรถช่วงหน้าหนาว

3.ขบวนรถท่องเที่ยว กรุงเทพฯ – น้ำตกไทยโยคน้อย (กาญจนบุรี)

ร.ฟ.ท.จัดขบวนรถไฟท่องเที่ยวเส้นทางนี้ รองรับการท่องเที่ยวทุกวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ถือเป็นรถไฟนำเที่ยวน้ำตก กรุงเทพฯ - น้ำตกไทรโยคน้อย (กาญจนบุรี) พร้อมไหว้พระปฐมเจดีย์ที่นครปฐม เที่ยวสะพานข้ามแม่น้ำแคว ชมเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ แบบ One Day Trip โดยมีอัตราค่าโดยสารสำหรับรถธรรมดา ไป-กลับ ราคา 120 บาท และรถปรับอากาศ ไป-กลับ ราคา 240 บาท

 

4.ขบวนรถท่องเที่ยว กรุงเทพฯ – สวนสนประดิพัทธ์ (ประจวบคีรีขันธ์)

เป็นอีกหนึ่งแพ็คเกจท่องเที่ยวแบบ One Day Trip ที่ ร.ฟ.ท.จัดให้บริการทุกวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ นำเที่ยวในเส้นทางยอดฮิต ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการท่องเที่ยวชายทะเล เริ่มต้นออกเดินทางจากกรุงเทพฯ แวะไหว้พระปฐมเจดีย์ที่นครปฐม ผ่านจุดเช็คอินหาดหัวหิน และหยุดรถที่สถานีสวนสนประดิพัทธ์ โดยมีอัตราค่าโดยสารสำหรับรถธรรมดา ไป-กลับ ราคา 120 บาท และรถปรับอากาศ ไป-กลับ ราคา 240 บาท