‘ปลาเค็ม’ สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว!

ที่จุดเรียนรู้การแปรรูปอาหารทะเล(ปลาเค็ม)ในพื้นที่หมู่ 5 ตำบลบ้านควน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เป็นแหล่งแปรรูปปลาเค็มรายใหญ่ของจังหวัด

ที่จุดเรียนรู้การแปรรูปอาหารทะเล(ปลาเค็ม)ในพื้นที่หมู่ 5 ตำบลบ้านควน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เป็นแหล่งแปรรูปปลาเค็มรายใหญ่ของจังหวัด โดยมีนายยูโสบ ดาราหมาน อายุ 51 ปี เป็นเจ้าของจนเป็นที่รู้จักในนาม “ปลาเค็มบังโสบ” ผู้คร่ำหวอดในวงการปลาเค็มมานานกว่า 15 ปี

ปลาเค็มเป็นการแปรูปอาหาร ที่สามารถเก็บไว้ได้นาน หลายคนชื่นชอบและมักมีติดครัวไว้ นอกจากนี้ยังเป็นของฝากที่ถูกใจคนรับ ใครที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดสตูล ก็จะต้องแวะหารับประทาน และซื้อเป็นของฝากเหมาะกับทุกเทศกาล นอกจากนี้ปลาเค็มบังโสบ ยังจัดเป็นอาชีพที่สร้างรายได้หลักของครอบครัวนี้ และเริ่มขยายธุระกิจไปยังญาติพี่น้อง
บังโสบ บอกว่า เดิมทำอาชีพรับจ้างกรีดยางพารา หลังที่หันมาทำปลาเค็มขายชีวิตก็ดีขึ้น ไม่ต้องรีบตื่นไปกรีดยางพาราอีกแต่หัวรุ่ง ถึงแม้ว่าปัจจุบันวัตถุดิบเริ่มขาดแคลน มีการปรับราคาขึ้นบ้าง แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด โดยเฉพาะในช่วงมีลมมรสุมเรือประมงไม่สามารถออกเรือหาปลาได้ แต่ปรับเปลี่ยนเป็น2วันครั้งละๆ 500 กิโลกรัม ส่งขายให้พ่อค้าแม่ค้าตลาดในพื้นที่และ โซนภาคใต้ตอนล่าง
ร้านปลาเค็มบังโสบ มีเอกลักษณ์เฉพาะ คือ เป็นเนื้อปลาส้มตากเพียง 1-2 แดดเท่านั้น ทำให้หลายคนที่เคยชิมต่างชื่นชอบ บวกกับลูกค้าเองมีความเชื่อมั่นในเรื่องของความสะอาด สำหรับราคาซื้อขาย ปลาสีเสียดตัวใหญ่กิโลกรัมละ 200 บาท ปลาสีเสียดตัวกลมขนาด 4-5 ตัวต่อกิโลกรัม ขายอยู่ทีราคากิโลกรัมละ 80-90 บาท ส่วนราคาปลาหลังเขียวที่เป็นชื่นชอบของคนเฒ่าคนแก่ เพราะมีเนื้อที่นิ่ม ขายอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 70 บาท ส่วนปลาจวดขายที่ราคากิโลกรัมละ 100-150 บาท แล้วแต่ไซส์และขนาดของปลา