พาณิชย์กางแผน ‘ดูแล’ ค่าครองชีพ - ตรึงราคา

แนวทางการดูแลราคาสินค้าในปี 2566 กรมยังเน้นขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตตรึงราคาสินค้าต่อไป เพื่อดูแลผู้บริโภคในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.) กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า แนวทางการดูแลราคาสินค้าในปี 2566 กรมยังเน้นขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตตรึงราคาสินค้าต่อไป เพื่อดูแลผู้บริโภคในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว และเชื่อว่าผู้ประกอบการจะบริหารจัดการต้นทุนได้ เพราะต้นทุนสินค้าหลายๆ ตัวพ้นช่วงพีกมาแล้ว และหากสินค้ายังคงราคาไว้ได้ จะยิ่งช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย และผู้ประกอบการก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น

สำหรับโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน จะดำเนินการต่อ แต่จะจัดเป็นช่วงๆ ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการค้าขายปกติ และจะเน้นพื้นที่จำเป็น ในช่วงสถานการณ์ที่จำเป็น

นอกจากนี้ จะนำมาตรการทางกฎหมายมาใช้อย่างเข้มข้น ทั้งการตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคา การตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าแพง เพื่อดูแลผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรม และหากสินค้ารายการใด มีปัญหาด้านราคา หรือเกิดความผันผวน จะใช้มาตรการเด็ดขาด เช่น การเสนอให้เป็นสินค้าควบคุม เพื่อที่จะสามารถบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสม แต่จะยึดหลัก 3 ฝ่ายอยู่ได้ ทั้งเกษตรกร ผู้ผลิต และผู้บริโภค

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า เพื่อดูแลราคาสินค้าช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ กรมได้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า พบว่า หลายกลุ่มมีราคาปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยหมูเนื้อแดง ราคาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 180-190 บาท ส่วนในห้างมีการจัดโปรโมชั่น เช่น แม็คโคร บิ๊กซี ราคาอยู่ที่ กก.ละ 165 บาท เนื้อไก่ ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ กก.ละ 80-90 บาท ในตลาดสดเฉลี่ยอยู่ที่ กิโลกรัมละ 74-87 บาท ส่วนอกไก่ กิโลกรัมละ 79 บาท และน้ำมันปาล์มราคาขวดลิตรละ 47-50 บาท น้ำมันถั่วเหลือง 55-68 บาท ขณะที่ข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว ราคาทรงตัว แต่เริ่มปรับลดลง ปลากระป๋อง น้ำปลา ซีอิ๊ว ราคาทรงตัว แต่ห้างมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาต่อเนื่อง

สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์ซักล้าง ชำระล้าง ราคาทรงตัว โดยห้างมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาสลับกันไปในแต่ละสินค้า และเครื่องใช้ไฟฟ้า ราคาปรับลดลงต่อเนื่อง จากการที่ห้างจัดโปรโมชั่น ส่วนผักสด ราคาปรับลดลงชัดเจน เช่น ผักคะน้า ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี แต่บางชนิดราคาปรับขึ้นบ้าง เช่น ต้นหอม แต่ราคายังถูกกว่าเดือนที่แล้ว และผักชี ราคาเริ่มปรับลดลงแล้ว

ทั้งนี้ ช่วงเดือนธันวาคม 2565 กรมยังเดินหน้าจัดโครงการพาณิชย์ลดราคา Lot 20 และ Lot 21 อย่างต่อเนื่อง ทั้งการจำหน่ายผ่านรถโมบาย และการเปิดจุดจำหน่ายสินค้าราคาถูก โดยนำสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพ ทั้งข้าวสาร เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ น้ำตาลทราย น้ำมันพืช ไปจำหน่ายให้กับประชาชน โดยสามารถตรวจสอบจุดจำหน่ายได้ทางเว็บไซต์ www.dit.go.th และแอปพลิเคชัน Line @mobilepanich

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์