'ประยุทธ์' เปิดฉากเวทีผู้นำ หนุน 'เอเปค' ข้ามวิกฤติ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

'ประยุทธ์' เปิดฉากเวทีผู้นำ หนุน 'เอเปค' ข้ามวิกฤติ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) เข้าสู่การประชุมระดับผู้นำแล้วในที่ 18 พ.ย.2565 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม และจะพิจารณาวาระที่มีการสรุปจากเวทีรัฐมนตรีการค้าและการต่างประเทศเอเปค เมื่อวานนี้ด้วย

สำหรับการประชุมผู้นำเอเปคจะมีขึ้น 2 วัน โดยในวันแรกจะหารือในหัวข้อ “การเจริญเติบโตที่สมดุล ครอบคลุมและยั่งยืน" โดยจะนำประเด็นที่ผ่านการพิจารณาจากเวทีการประชุมรัฐมนตรีเอเปคมาเสนอเวทีผู้นำ ดังนี้

1.ที่ประชุมรัฐมนตรีเอเปค มีฉันทามติร่วมกันในการขับเคลื่อน Bangkok Goals on BCG Model เพื่อให้สมาชิกเอเปคได้ร่วมกันขับเคลื่อน BCG หรือ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว

2.ที่ประชุมเห็นพ้องร่วมกันในการขับเคลื่อนความร่วมมือเอเปคไปสู่เป้าหมายของการจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTA-AP) ขึ้นในอนาคต 

3.ในวาระการพิจารณาหัวข้อหลัก 3 ประเด็น คือ Open. Connect. Balance. ได้แยกประชุมรายละเอียดแต่ละหัวข้อ โดยหัวข้อ Open. มีข้อสรุปครอบคลุม ดังนี้  ที่ประชุมรัฐมนตรีเอเปคเห็นพ้องกันเปิดกว้างทางด้านการค้า การลงทุน เพื่อให้ห่วงโซ่อุปทาน ห่วงโซ่การผลิตหรือซัพพลายเชนสามารถทำงานได้

รวมทั้งเห็นพ้องกันที่จะขับเคลื่อนความร่วมมือเศรษฐกิจเอเปคไปสู่การจัดตั้งเขตการค้าเสรีต่อในอนาคต และที่ประชุมสนับสนุนการค้าระบบพหุภาคีโดยให้มีองค์การการค้าโลก (WTO) เป็นศูนย์กลางและเร่งหาข้อสรุปในประเด็นที่ค้างคาใน WTO ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการอุดหนุนประมงและอื่น รวมทั้งให้เสริมประเด็นใหม่ที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของ WTO ให้เกิดขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ จากเวทีรัฐมนตรีเอเปค ยังเห็นชอบร่วมกันในการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันด้านบริการของกลุ่มสมาชิกเอเปค เรื่องท่องเที่ยวขนส่งหรือโลจิสติกส์ก็ตาม รวมทั้งเห็นพ้องกันผลักดันและเปิดโอกาสให้สตรี ไมโครเอสเอ็มอี กลุ่มเปราะบาง เข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น รวมทั้งในการใช้ประโยชน์จากเศรษฐกิจดิจิทัล และเห็นพ้องในการสนับสนุนแนวคิดการค้าสู่ความยั่งยืน ทั้งทางด้านสินค้าและบริการ สนับสนุนทั้งการผลิต การแปรรูป การตลาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ จะมีการหารือระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคกับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค และหารือกับแขกพิเศษ ในช่วงอาหารกลางวันภายใต้หัวข้อ การส่งเสริมการเจริญเติบโตที่ครอบคลุมในช่วงเศรษฐกิจถดถอยและวิกฤติเงินเฟ้อ

 

ในขณะที่การหารือทวิภาคีของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถูกกำหนดไว้ เช่น  นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนเงินระหว่างประเทศ (IMF) 

รวมทั้งจะมีการหารือกับเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในเวลา 22.15 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งจะร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจอีกหลายฉบับที่คลอบคลุมความร่วมมือหลายด้าน เช่น การลงทุน การท่องเที่ยว