กกท. เร่งเจรจาฟีฟ่า-หาสปอนเซอร์บอลโลก

กสทช. และการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมลงนามความร่วมมือการสนับสนุนค่าใช้จ่าย 600 ล้านบาท ในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายที่ประเทศกาตาร์

 

โดยผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย นายก้องศักด ยอดมณี ยอมรับว่ายังไม่สามารถตกลงกับทางฟีฟ่าได้ ถึงเรื่องการขอพิจารณาลดราคา รวมถึงการขอลดขนาดแพ็คเกจถ่ายทอดสด ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการรอคำตอบและคาดว่าวันนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น

นายก้องศักด ยังมองว่าราคาที่ทางฟีฟ่าตั้งไว้ถึง 1,600 ล้านบาทนั้นสูงเกินไป ซึ่งหากสุดท้ายฟีฟ่าไม่ยอมลด มีความเป็นไปได้ที่ประเทศไทยอาจไม่มีลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด แต่เชื่อว่าทุกคนจะเข้าใจ อีกทั้งไม่อยากให้เกิดข้อครหาในการนำภาษีของประชาชนมาใช้แบบไม่คุ้มค่า

ขณะเดียวกันในการหาสปอนเซอร์จากภาคเอกชน ก็เป็นสิ่งที่การกีฬาแห่งประเทศไทยกำลังเร่งดำเนินการอยู่ ซึ่งตอนนี้มีภาคเอกชนหลายรายร่วมสนับสนุน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ก่อนย้ำว่าจะเร่งดำเนินการให้เกิดความชัดเจนอย่างเร็วที่สุด

นายก้องศักด ยังกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการดึงเงินจากกองทุนกีฬาเข้ามาสนับสนุน โดยย้ำว่าต้องดูข้อกฎหมาย ซึ่งมีความเป็นไปได้ แต่ต้องใช้อย่างระมัดระวังเพราะเงินแต่ละก้อนนั้น มีแผนสำหรับใช้จ่ายอยู่แล้ว 

ขณะเดียวกันรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการกีฬาแห่งประเทศไทย ก็ได้กำชับให้ทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้คนไทยได้มีโอกาสชมฟุตบอลโลกครั้งนี้ แต่หากเกิดข้อผิดพลาดก็พร้อมเข้าใจ รวมถึงเห็นตรงว่าไม่มีความจำเป็นจะต้องทุ่มเงินจ่ายกับราคาที่สูงเกินจริง 

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลรอบสุดท้ายที่ประเทศกาตาร์ จะเริ่มโม่แข้งกันในคืนวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย. นี้ โดยเจ้าภาพกาตาร์ “ไข่มุกแห่งเปอร์เซีย” จะลงสนามพบกับทีมชาติเอกวาดอร์ เวลา 23.00 น. ตามเวลาประเทศไทย