พาณิชย์ เตรียมชง "ประกันรายได้" รอบปี 65/66 เข้า ครม.สัปดาห์หน้า

พาณิชย์ เตรียมชง "ประกันรายได้" รอบปี 65/66 เข้า ครม.สัปดาห์หน้า

"จุรินทร์" รมว.พาณิชย์ หารือ นายกฯ เตรียมเสนอ โครงการ "ประกันรายได้" รอบปี 65/66 ครอบคลุมเกษตรกร 4.6 ล้านครัวเรือน เข้าที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 65 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงเรื่องการพิจารณาโครงการประกันรายได้ รอบปี 65/66 ซึ่งนายจุรินทร์ กล่าวว่า ได้หารือกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แล้ว โดยจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันอังคารหน้า (15 พ.ย. 65)
 

ทั้งนี้ เกณฑ์การจ่ายเงินส่วนต่างประกันรายได้จะเป็นเหมือนกับของปีก่อน ครอบคลุมเกษตรกร 4.6 ล้าน ครัวเรือน อีกทั้งจะได้มีการพิจารณาโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือนด้วย

นายจุรินทร์ย้ำว่า กรอบวงเงินโครงการประกันรายได้ และโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการข้าวฯ อยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลังที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ในส่วนของราคาข้าว ขณะนี้มีแนวโน้มขยับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมีการส่งออกข้าวมากขึ้น ซึ่งจะทำให้การใช้งบประมาณเพื่อจ่ายส่วนต่างระหว่างราคาประกันกับราคาตลาดน้อยลงกว่าปีก่อน