บอนด์ยีลด์สหรัฐดีดตัว จับตาตัวเลขเงินเฟ้อ-เลือกตั้งกลางเทอม

บอนด์ยีลด์สหรัฐดีดตัว จับตาตัวเลขเงินเฟ้อ-เลือกตั้งกลางเทอม

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หรือ บอนด์ยีลด์ ดีดตัวขึ้นในวันจันทร์(7พ.ย.)ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อและการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในสัปดาห์นี้

เมื่อเวลา 23.36 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล อายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 4.201% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 4.286%

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ โดยดัชนี CPI เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค และเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้ประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงิน ซึ่งหากดัชนี CPI ออกมาสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ก็อาจผลักดันให้เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะชี้ชะตาทิศทางการเมืองสหรัฐในช่วง 2 ปีข้างหน้า ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567

การเลือกตั้งกลางเทอม ดังกล่าว ถือเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ระหว่างพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน โดยจะมีการชิงชัยเก้าอี้ทั้งหมดในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจำนวน 435 ที่นั่ง รวมทั้งเก้าอี้ในวุฒิสภาจำนวน 35 ที่นั่ง จากทั้งหมด 100 ที่นั่ง

นอกจากนี้ ยังมีการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐใน 39 มลรัฐ รวมทั้งการเลือกตั้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอีกจำนวนมาก