แบงก์ชาติอังกฤษขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่สุดใน 33 ปี

แบงก์ชาติอังกฤษขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่สุดใน 33 ปี

ธนาคารกลางอังกฤษปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เป็น 3% ซึ่งเป็นการปรับครั้งใหญ่ที่สุดใน 33 ปี เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ และเตือนว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะถดถอยยาวนาน

ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ประกาศในวันพฤหัสบดี(3พ.ย.) ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ซึ่งเป็นการปรับครั้งใหญ่ที่สุดใน 33 ปี  และการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งที่ 8 ในเวลาไม่ถึงหนึ่งปีครั้งนี้ทำให้อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้นเป็น 3% ซึ่งเป็นอัตราสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2551

"แอนดรูว์ ไบลีย์" ผู้ว่าการธนาคารกลาง แถลงว่า อัตราเงินเฟ้อ ในขณะนี้สูงเกินไป และเป็นหน้าที่ของธนาคารกลางที่จะควบคุมให้ลดต่ำลง ซึ่งหากไม่ดำเนินมาตรการที่มากเพียงพอ ก็อาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงในภายหลังได้ และธนาคารกลาง เตือนด้วยว่า เศรษฐกิจอังกฤษ จะยังคงถดถอยต่อเนื่องไปจนถึงกลางปี 2567  และยาวนานกว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในช่วงวิกฤตการเงินทั่วโลกในปี 2551

การแถลงของธนาคารกลางฉุดให้ค่าเงินปอนด์ตกลง 2% ไปอยู่ที่ 1 ปอนด์ต่อ 1.117 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทันที

นอกจากนี้ ธนาคารกลางอังกฤษ ยังยอมรับด้วยว่า  อัตราเงินเฟ้อ จะยังไม่ลดลงจนกระทั่งปีหน้า ทำให้คาดว่า อาจต้องมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหลายครั้งในช่วงอีกหลายเดือนข้างหน้า

ขณะนี้ธนาคารกลางอังกฤษ กำลังรอการเสนองบประมาณของรัฐบาลในวันที่ 17 พ.ย. เพื่อดูรายละเอียดแผนการใช้จ่าย และนโยบายภาษี  ที่อาจมีผลต่อทิศทางของเงินเฟ้อในปีหน้า