'ครม.' สั่ง ‘คลัง’ เร่งหาเงินกู้ สร้างรันเวย์ 2 ‘อู่ตะเภา’

'ครม.' สั่ง ‘คลัง’ เร่งหาเงินกู้  สร้างรันเวย์ 2 ‘อู่ตะเภา’

โครงการก่อสร้างทางวิ่งและทางขับ (รันเวย์) ที่ 2เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อเพิ่มศักยภาพของสนามบินอู่ตะเภาสามารถรองรับการขึ้น – ลง และขับเคลื่อนของอากาศยานได้มากยิ่งขึ้น

ครม.เห็นชอบให้ปรับแหล่งเงินโครงการจากการใช้งบประมาณเป็นการเปิดให้สามารถใช้แหล่งเงินกู้โดยให้กระทรวงการคลังหาแหล่งเงินกู้ต่อไป

รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2565 ครม.รับทราบมติคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ให้กองทัพเรือดำเนินโครงการก่อสร้างทางวิ่งและทางขับที่ 2 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เพื่อเพิ่มศักยภาพของสนามบินอู่ตะเภาสามารถรองรับการขึ้น – ลง และขับเคลื่อนของอากาศยานได้มากยิ่งขึ้น

การดำเนินการเป็นไปตามกรอบวงเงินจำนวน 17,768 ล้านบาท ที่ ครม.มีมติไปแล้วเมื่อ 30 ตุลาคม 2561 ให้กับกองทัพเรือใช้ในการดำเนินโครงการสนามบินอู่ตะเภา ทั้งนี้ กองทัพเรือได้รับการจัดสรรงบประมาณผูกพันข้ามปี 2562 – 2567 ในกรอบวงเงิน 1,463 ล้านบาทไปแล้วส่วนวงเงินที่เหลือครม.มีการขออนุมัติการแก้ไขมติ ครม. 30 ต.ค.2561 โครงการสนามบินอู่ตะเภา

จากเดิมใช้คำว่า อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณจำนวน 17,768 ล้านบาท ให้กับกองทัพเรือเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการสนามบินอู่ตะเภา และให้กองทัพเรือดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณต่อไป คำว่าเป็นอนุมัติกรอบวงเงินจำนวน 17,768 ล้านบาท ให้กับกองทัพเรือเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการสนามบินอู่ตะเภา และให้กองทัพเรือดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณต่อไป

\'ครม.\' สั่ง ‘คลัง’ เร่งหาเงินกู้  สร้างรันเวย์ 2 ‘อู่ตะเภา’

ทั้งนี้สำหรับแหล่งเงินเพื่อการดำเนินงานการก่อสร้างโครงการทางวิ่งและทางขับที่ 6 โครงการสนามบินอู่ตะเภา อนุมัติให้กระทรวงการคลัง จัดหาเงินกู้ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (พ.ร.บ. หนี้สาธารณะฯ พ.ศ.2548 ในกรอบวงเงิน 16,210 ล้านบาท ให้กับกองทัพเรือโดยให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณสมทบในอัตราส่วนของแหล่งเงินกู้และเงินงบประมาณเป็นไปตามที่กระทรวงการคลังตกลงกับแหล่งเงินกู้

โครงการทางวิ่งและทางขับที่ 2 ตั้งอยู่พื้นที่เขตส่งเสริม : เมืองการบินภาคตะวันออก จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการสนามบินอู่ตะเภา ที่ สกพอ. ได้ลงนาม ในสัญญาร่วมลงทุนกับบริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด แล้ว

ตามหลักการของโครงการสนามบินอู่ตะเภาได้กำหนดให้โครงการทางวิ่งและทางขับที่ 2 เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของภาครัฐโดยมีกองทัพเรือเป็นผู้รับผิดชอบซึ่งที่ผ่านมากองทัพเรือได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีสำหรับโครงการทางวิ่งและทางขับที่ 2 โดยเป็นรายการผูกพันปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ถึงปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในกรอบวงเงินจำนวน 1,463.6 ล้านบาท สำหรับงานการปรับถมดินทางขับเชื่อมทางวิ่งที่ 1 และลานจอดศูนย์ซ่อมอากาศยาน

ทั้งนี้ปัจจุบันกองทัพเรือได้ออกแบบทางวิ่งที่ 2 และทางขับที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จ และผู้รับจ้างของกองทัพเรืออยู่ระหว่างดำเนินงานการปรับถมดินทางขับเชื่อมทางวิ่งที่ 1 และลานจอดศูนย์ซ่อมอากาศยาน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จตามสัญญาจ้างในเดือนพฤษภาคม 2565

สำหรับกรอบวงเงินงบประมาณของโครงการทางวิ่งและทางขับที่ 2 ส่วนที่เหลือ จำนวน 16,304.40 ล้านบาทนั้น เดิมกองทัพเรือได้เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เป็นงบผูกพันถึงปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ในวงเงินขอรับจัดสรรงบประมาณเป็นจำนวนเงิน 16,211.50 ล้านบาท แต่ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจึงต้องมีการจัดสรรแหล่งเงินกู้แทน

กระทรวงการคลัง รายงานว่าการจัดหาแหล่งเงินกู้ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารและการจัดสรร หนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ในกรอบวงเงิน 16,210.90 ล้านบาทงบประมาณสมทบ ให้กับกองทัพเรือ โดยให้สำนักงบณจัดสรรงบประมาณสมทบในอัตราส่วน ของแหล่งเงินกู้และเงินงบประมาณเป็นไปตามที่กระทรวงการคลังตกลงกับแหล่งเงินกู้ (คนน.)

ปัจจุบันกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างทาบทามแหล่งเงินกู้ต่างประเทศ ได้ประสานให้กองทัพเรือ และ สกพอ. จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องตามเงื่อนไขในการพิจารณาอนุมัติเงินกู้ของแหล่งเงินกู้ต่างประเทศ เช่น เอกสารที่เกี่ยวข้องกับรายละเอียด การดำเนินโครงการ (Project Document) เอกสารด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม (Environmental and Social Framework) เอกสารประกวดราคา (Bidding Document) และคู่มือการปฏิบัติงาน (Project Operational Manual) ให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ตามเงื่อนไขของแหล่งเงินกู้

สำหรับการจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน ให้กองทัพเรือและ สกพอ. ระบุหน้าที่ความรับผิดชอบรวมถึงขอบเขตการดำเนินงานให้ชัดเจนระหว่างกองทัพเรือในฐานะหน่วยงาน ดำเนินโครงการ (Implementing Agency) ของโครงการทางวิ่งและทางขับที่ 2 และ สกพอ. ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบการดำเนินโครงการสนามบินอู่ตะเภา

การกำกับและติดตามแผนการบูรณาการแผนในภาพรวม ทั้งนี้ให้กองทัพเรือ และ สกพอ. ปฏิบัติตามระเบียบหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขของแหล่งเงินกู้ต่างประเทศอย่างเคร่งครัด ให้กองทัพเรือจัดเตรียมงบประมาณสมทบสำหรับโครงการทางวิ่งและทางขับที่ 2 โดยอัตราส่วนของเงินกู้และเงินงบประมาณเป็นไปตามที่ กค. ตกลงกับแหล่งเงินกู้ โดยให้มีความเพียงพอและสอดคล้องกับแผนการใช้จ่ายเงินของโครงการ รวมทั้งจัดทำแผนการใช้จ่ายเงินทั้งในส่วนของเงินกู้และเงินงบประมาณสมทบเงินกู้ในแต่ละปีส่งให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป