ลุ้น 'ช้อปดีมีคืน' ของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

สำหรับมาตรการของขวัญปีใหม่กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างสรุปมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี และเสนอระดับนโยบาย ดังนั้น จึงยังไม่สามารถเสนอเข้าการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีได้วันนี้ (1 พ.ย.) แต่จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาได้ก่อนช่วงปลายปีนี้แน่นอน

สำหรับมาตรการของขวัญปีใหม่ กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างสรุปมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี และเสนอระดับนโยบาย ดังนั้น จึงยังไม่สามารถเสนอเข้าการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีได้วันนี้ (1 พ.ย.) แต่จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาได้ก่อนช่วงปลายนี้แน่นอน ซึ่งช่วงเวลาที่ออกมาตรการ ต้องคุยกันระดับนโยบายว่า ต้องการให้ออกแพ็กเกจในช่วงไหน ถ้าต้องการให้ออกเร็ว ก็ต้องศึกษาผลกระทบว่าทำได้เร็วแค่ไหน อย่างไร ถ้าทำได้เร็วก็จะมีการเสนอเข้า ครม.เร็วตาม

 

 

 

 

 

สำหรับโครงการ ช้อปดีมีคืนนั้น ยังเป็นโครงการที่น่าสนใจ เพราะเป็นการใช้ระบบภาษี และกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายเป็นคนที่มีรายได้สูงที่อยู่ในระบบ ซึ่งมีความชัดเจนเรื่องเป้าหมาย และไม่ได้เป็นการช่วยเหลือแล้ว แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจจริง ส่วนผลกระทบเรื่องงบประมาณนั้นจะไปกระทบกับรายได้ปีงบประมาณถัดไป ซึ่งคาดว่าจะเป็นปีที่เศรษฐกิจกลับไปเป็นปกติแล้ว 

หากเศรษฐกิจยังมีความจำเป็นต้องการกระตุ้นต่อเนื่องเพื่อให้กลับเข้าไปสู่ภาวะปกติ ก็จำเป็นต้องออกมาตรการช่วยเหลือ ขณะนี้คาดการณ์ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของกระทรวงการคลังอยู่ที่  3.4% ก็ต้องดูในเชิงลึกว่ามีปัจจัยเศรษฐกิจใดต้องเพิ่มเติมหรือไหม ถ้าเรื่องรายได้มันยังไม่ดี และต้องการ การช่วยเหลืออยู่ แบบนี้กระทรวงการคลัง ต้องทำมาตรการเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เดือดร้อนให้ตรงกลุ่ม การกระตุ้นเศรษฐกิจจะได้เกิดขึ้นจริง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์