นักวิเคราะห์ชี้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังไปต่อได้ มีความแข็งแกร่ง

นักวิเคราะห์ชี้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังไปต่อได้  มีความแข็งแกร่ง

นักวิเคราะห์ชี้ เร็วเกินไป ที่จะบอกได้ว่า ความแข็งแกร่งของค่าเงินดอลลาร์ กำลังจะสิ้นสุดลง สะท้อนภาวะขาขึ้นของดอกเบี้ยสหรัฐยังไม่ถึงจุดพีค แม้ว่าสกุลเงินหลักของสหรัฐ จะอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน

ผู้จัดการการเงิน จาก"เจพีมอร์แกน แอสเซท แมเนจเมนท์" และ"ไฟว์สตาร์ แอสเซท แมนเนจเมนท์" เชื่อว่า เร็วเกินไปที่จะบอกว่า ความแข็งแกร่งของเงินดอลลาร์กำลังจะหมดไป แม้ว่า สกุลเงินหลักของสหรัฐ จะอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยมีหลายสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า วงจรการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ อาจจะยังไม่ถึงจุดสูงสุดแต่อย่างใด 

บรรดานักวิเคราะห์ชี้ว่า การเพิ่มความเข้มงวดในนโยบายการเงินของเฟด ประกอบกับความกังวลในเรื่องเศรษฐกิจโลกถดถอย และความตึงเครียดด้านภูมิศาสตร์การเมืองที่เพิ่มมากขึ้นในยุโรป ล้วนแต่เป็นปัจจัยหนุนความต้องการสกุลเงินสหรัฐ 

"ในขณะนี้ เป็นเรื่องยากที่จะมองหาเหตุผล ที่จะทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง เฟดยังไม่ึถึงจุดที่จะขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งสุดท้าย เศรษฐกิจสหรัฐก็ดูเหมือนจะมีความยืดหยุ่นมากกว่าประเทศอื่นๆ เล็กน้อย" เอียน สตีลลีย์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่การลงทุนสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนคงที่ระหว่างประเทศ ของเจพีมอร์แกน ระบุ 

ทั้งนี้ บรรดานักลงทุนพากันพิจารณาถึงทิศทางของเงินดอลลาร์ หลังจากที่ธนาคารกลางแคนาดา ขึ้นดอกเบี้ยในระดับต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ สถานการณ์ที่ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางชาติอื่น ๆ จะหันเหนโยบายไปในทิศทางที่ลดความแข็งกร้าวลงมาก โดยการแข็งค่าตลอด 4 เดือนของเงินดอลลาร์ ได้ส่งผลกระทบไปทั่วโลก จากการที่ทำให้ค่าเงินของประเทศต่าง ๆ อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายปี ในขณะที่ ค่าใช้จ่ายในการนำเข้าของประเทศกำลังพัฒนาพุ่งสูงขึ้น

เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ยังทำให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของหลายประเทศ ไล่ตั้งแต่ญี่ปุ่น ไปจนถึงชิลี ต้องก้าวเข้ามาแทรกแซงตลาด เพื่อปกป้องค่าเงินของตัวเอง แม้ว่าการกระทำเหล่านี้ จะให้ผลลัพธ์ในวงจำกัดก็ตาม  

การแข็งค่าอย่างต่อเนื่องของเงินดอลลาร์ ยังทำให้บุคคล อย่าง อายาโกะ เซรา จากสุมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ มีปัจจัยหนุนความเห็นของพวกเธอ ในเรื่องที่ว่า การแข็งค่าของสกุลเงินสหรัฐท อาจจะยุติลงในเร็ว ๆ  

"อาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง สำหรับการยืนยันในเรื่องที่ว่า เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจนถึงจุดสูงสุดแล้วหรือไม่ แต่ก็ยังมีปัจจัยต่างๆ ที่ถูกปรับเปลี่ยน เพื่อให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุด"

กระนั้นก็ตาม ยังมีผู้เชี่ยวชาญหลายราย ที่ยังไม่มั่นใจกับเรื่องนี้ ซึ่ง วิน ถิ่น หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ค่าเงิน จากบราวน์ บราเธอร์ส แฮร์รี แมน แอนด์ โค ในนิวยอร์ก ระบุว่า แม้ดอลลาร์อาจแข็งค่าขึ้น ก่อนหน้าการปะชุมเฟดในสัปดาห์หน้า แต่โดยพื้นฐานแล้ว เงินดอลลาร์ยังคงมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งอยู่

ดูเหมือนว่า เจ้าหน้าที่เฟด กำลังมีความเห็นที่แตกต่างกัน ถึงระยะเวลาในการเพิ่มความเข้มงวดทางการเงิน โดยแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย แสดงความเห็นว่า มีแนวโน้มที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย จนถึงระดับที่สูงกว่า 4% ในปีนี้

ส่วนชาร์ลส์ อีแวน ประธานเฟด สาขาชิคาโก เตือนว่า การขึ้นดอกเบี้ยมากเกินไป อาจทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง และจะยิ่งทำให้เกิดความไม่แน่นอน ในเรื่องที่ว่า จะต้องใช้นโยบายที่เข้มงวดมากขึ้นอย่างไร 

"ฮิเดโอะ ชิโมมูระ" จากไฟว์สตาร์ แอสเซท แมนเนจเมนท์ ก็เห็นพ้องว่า ดอลลาร์จะยังไม่หยุดแข็งค่า 

"ผมคิดว่า เราจะยังไม่เห็นจุดเปลี่ยนของเงินดอลลาร์ และดอลลาร์จะยังไม่อ่อนค่า จนกว่า เราจะมีแนวคิดที่ชัดเจนมากว่านี้ว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยไปไกลเท่าใด"