'เน็ตฟลิกซ์' เล็งเก็บเงินเพิ่มสำหรับการแชร์รหัสบัญชีตั้งแต่ต้นปีหน้า

'เน็ตฟลิกซ์' เล็งเก็บเงินเพิ่มสำหรับการแชร์รหัสบัญชีตั้งแต่ต้นปีหน้า

เน็ตฟลิกซ์ ซึ่งเป็นบริษัทสตรีมมิงภาพยนตร์รายใหญ่ของสหรัฐประกาศเมื่อวันอังคาร (18 ต.ค.) ว่า บริษัทจะเริ่มเก็บค่าบริการพิเศษสำหรับการแชร์รหัสบัญชีเน็ตฟลิกซ์ในช่วงต้นปี 2566

เน็ตฟลิกซ์ ซึ่งเป็นบริษัทสตรีมมิงภาพยนตร์รายใหญ่ของสหรัฐประกาศเมื่อวันอังคาร (18 ต.ค.) ว่า บริษัทจะเริ่มเก็บค่าบริการพิเศษสำหรับการแชร์รหัสบัญชีเน็ตฟลิกซ์ในช่วงต้นปี 2566 โดยลูกค้าของเน็ตฟลิกซ์ที่แชร์รหัสบัญชีให้กับคนในครอบครัวหรือเพื่อน ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในบ้านเดียวกัน จะต้องจ่ายเงินเพิ่ม ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป

"ทีมผู้บริหารของเน็ตฟลิกซ์ได้ลงมติเห็นว่า ควรเริ่มเก็บอัตราค่าบริการพิเศษสำหรับการแชร์รหัสบัญชี โดยจะเริ่มตั้งแต่ต้นปี 2566 และหลังจากที่เราฟังเสียงตอบรับจากลูกค้าแล้ว เราจะเสนอเงื่อนไขที่ว่า ลูกค้าที่ต้องการจะแชร์รหัสบัญชีให้กับคนในครอบครัวหรือเพื่อน ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในบ้านเดียวกันนั้น จะต้องสร้างบัญชีย่อย (สมาชิกพิเศษ) ซึ่งจะมีการเก็บค่าบริการเพิ่ม" เน็ตฟลิกซ์ระบุ

เน็ตฟลิกซ์ คาดว่า เงื่อนไขใหม่นี้จะได้รับความนิยมในสหรัฐ และอีก 11 ประเทศที่เน็ตฟลิกซ์มีแผนที่จะให้บริการสตรีมมิงแบบมีโฆษณาซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้ โดยค่าบริการแพ็กเกจมาตรฐานพร้อมโฆษณา (Basic with Ads) จะอยู่ที่ 6.99 ดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่ง 11 ประเทศดังกล่าวนี้ได้แก่ ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เม็กซิโก สเปน และสหราชอาณาจักร

 ทั้งนี้ สมาชิกที่สมัครแพ็กเกจดังกล่าวจะเห็นโฆษณาราว 4-5 นาทีต่อชั่วโมง แต่ภาพยนตร์ที่เพิ่งออกฉายใหม่นั้นจะมีการจำกัดโฆษณาเพื่อรักษาอรรถรสในการชมภาพยนตร์

เน็ตฟลิกซ์มีกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3/2565 อยู่ที่ 3.10 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของเรฟินิทีฟ คาดการณ์ไว้ที่ 2.13 ดอลลาร์ และรายได้อยู่ที่ 7.93 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 7.837 พันล้านดอลลาร์

ส่วนจำนวนสมาชิกทั่วโลกของเน็ตฟลิกซ์ เพิ่มขึ้น 2.41 ล้านรายในไตรมาส 3 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.09 ล้านราย