‘ภาพยนตร์เอเชีย’กลยุทธดันยอดสมาชิก‘เน็ตฟลิกซ์’

‘ภาพยนตร์เอเชีย’กลยุทธดันยอดสมาชิก‘เน็ตฟลิกซ์’

‘ภาพยนตร์เอเชีย’กลยุทธดันยอดสมาชิก‘เน็ตฟลิกซ์’ ขณะที่ตลาดสตรีมมิ่งภาพยนตร์มีแนวโน้มแข่งขันดุเดือดมากขึ้น โดยทั้งอเมซอน ,แอ๊ปเปิ้ล และวอลท์ ดิสนีย์ ซึ่งต่างก็เป็นผู้ให้บริการเตรียมให้บริการแบบมีโฆษณาในเร็ว ๆ นี้

วานนี้ (19ต.ค.)เน็ตฟลิกซ์ เปิดเผยผลกำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3/2565 อยู่ที่ 3.10 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของเรฟินิทีฟคาดการณ์ไว้ที่ 2.13 ดอลลาร์ และรายได้อยู่ที่ 7.93 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 7.837 พันล้านดอลลาร์

ส่วนจำนวนสมาชิกทั่วโลกของเน็ตฟลิกซ์ เพิ่มขึ้น 2.41 ล้านรายในไตรมาส 3 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.09 ล้านราย โดยเน็ตฟลิกซ์ระบุว่า การเติบโตของจำนวนสมาชิกส่วนใหญ่ในไตรมาส 3 มาจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยจำนวนสมาชิกในภูมิภาคแห่งนี้เพิ่มขึ้นถึง 1.43 ล้านราย

เน็ตฟลิกซ์ ระบุว่า จำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในไตรมาส 3/2565 และระบุว่า ภาพยนตร์ของเอเชียมีส่วนสำคัญที่ทำให้จำนวนสมาชิกทั่วโลกเพิ่มขึ้น ซึ่งการชูภาพยนตร์เอเชียเพื่อดันยอดสมาชิกเพิ่ม ทำให้ราคาหุ้นบริษัทภาพยนตร์เกาหลีใต้พุ่งแรง
 

ราคาหุ้นของบริษัทผลิตภาพยนตร์ของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นถ้วนหน้าในช่วงเช้าวานนี้ (19ต.ค.) เริ่มจากหุ้นบริษัทแอสโทรี ซึ่งเป็นผู้ผลิตซีรีส์ยอดฮิตเรื่อง “Extraordinary Attorney Woo” และมียอดการชมสูงถึง 402 ล้านชั่วโมง เปิดตลาดพุ่งชนซีลลิ่ง 29% 

“เทด ซารานดอส” ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของเน็ตฟลิกซ์ ระบุถึงความดังของซีรีส์เรื่องดังกล่าวระหว่างการแถลงผลประกอบการ และกล่าวว่าเน็ตฟลิกซ์กำลังพึ่งพาภาพยนตร์ที่ไม่ใช่เสียงภาษาอังกฤษมากขึ้นเรื่อย ๆ

ส่วนราคาหุ้นของบัคเก็ต สตูดิโอ ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนของนักแสดงนำในซีรีส์ “Squid Game” พุ่งขึ้นมากถึง 11% ในวันเดียวกันหลังจากเน็ตฟลิกซ์ เปิดเผยผลประกอบการ ขณะที่ราคาหุ้นสตูดิโอ ดรากอน ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังซีรีส์ยอดฮิตของเน็ตฟลิกซ์เรื่อง “Crash Landing on You” พุ่งขึ้นมากถึง 5.6% ราคาหุ้นบริษัทผลิตภาพยนตร์รายอื่น ๆ ของเกาหลีใต้ก็ปรับตัวขึ้นด้วยเช่นกัน รวมถึงคอนเทนทรีจูงอัง คอร์ป และวิซีวิก สตูดิโอ              
 

 การเปิดเผยยอดสมาชิกของเน็ตฟลิกซ์มีขึ้นหลังจากชาวอังกฤษที่เผชิญสภาวะค่าครองชีพพุ่งสูง จำนวนเกือบ 1 ล้านคน ต้องยกเลิกเป็นสมาชิกบริษัทสตรีมมิ่งต่าง ๆ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย รวมทั้ง เน็ตฟลิกซ์,อเมซอน ไพร์ม วิดีโอ และดิสนีย์ พลัส

"คันทาร์" บริษัทวิเคราะห์ด้านการตลาดในกรุงลอนดอน ระบุว่า จำนวนครัวเรือนที่บอกรับสมาชิกวิดีโอสตรีมมิ่งลดลง 937,000 ราย ช่วงระหว่างเดือนม.ค.ถึงก.ย.โดยเฉพาะไตรมาสสุดท้าย คือระหว่างเดือนก.ค.ถึงก.ย. ลดลง 234,000 ราย เพราะส่วนใหญ่ต้องนำเงินไปใช้จ่ายด้านพลังงาน อาหารและสินเชื่อบ้าน

ขณะที่เน็ตฟลิกซ์ ที่แม้จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ให้บริการสตรีมมิ่งรายใหญ่ที่สุดของโลก แต่ในอังกฤษกลับมีส่วนแบ่งผู้บอกรับสมาชิกใหม่เพียงแค่ 2.1% ระหว่างเดือนก.ค.ถึงก.ย.

รายงานข่าวนี้ มีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 14 ต.ค.เน็ตฟลิกซ์ ประกาศเปิดตัวแพ็กเกจใหม่ในราคาที่ถูกลง แต่ต้องแลกมากับการมีโฆษณาคั่น โดยราคาอยู่ที่ 7 ดอลลาร์สหรัฐ เริ่มวันที่ 3 พ.ย. นำร่องใน 12 ประเทศ แต่ไม่มีประเทศไทย

เน็ตฟลิกซ์ ระบุว่า แพ็กเกจใหม่ที่ประกาศใช้นี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น และคาดหวังว่าจะมีโอกาสขยายการให้บริการไปยังประเทศอื่นๆ เมื่อเวลาผ่านไปและการมีโฆษณานี้ จะไม่สามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์หรือซีรีส์มาดูแบบออฟไลน์ได้ โดยความละเอียดของวิดีโอที่สตรีมสูงสุดที่ 720p

เน็ตฟลิกซ์ บอกด้วยว่า โฆษณามีความยาว 15-30 วินาทีเท่านั้น ซึ่งการแสดงผลของโฆษณาเฉลี่ยที่ 4-5 นาทีต่อชั่วโมง

ในกรณีที่ผู้ใช้งานแพ็กเกจนี้ดูภาพยนตร์เก่า จะมีโฆษณาปรากฏในช่วงต้นและกลางเรื่อง แต่ถ้าเป็นซีรีส์ใหม่ๆ การแสดงผลของโฆษณามีอยู่เฉพาะในช่วงต้นเท่านั้น

เน็ตฟลิกซ์เริ่มวางแผนให้บริการแบบใหม่เมื่อหกเดือนก่อน หลังจากมียอดสมาชิกลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่าสิบปี นอกจากนี้ ราคาหุ้นของบริษัทยังปรับตัวลงด้วย ทำให้มูลค่าบริษัทตามราคาหุ้นในตลาดลดลงกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา

ต่อมาราคาหุ้นของเน็ตฟลิกซ์กลับมามีมูลค่าเพิ่มขึ้นหลังจากบริษัทประกาศเปิดตัวบริการแบบมีโฆษณา แต่ยังราคาต่ำกว่าราวสองในสามเมื่อเทียบกับจุดสูงสุดเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่การให้บริการสตรีมมิ่งยังคงเติบโต

ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เน็ตฟลิกซ์มีลูกค้าลดลง 1.2 ล้านบัญชี เหลือราว 221 ล้านบัญชี เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา จากที่เคยคาดการณ์ว่าจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้น 1 ล้านบัญชีในช่วงฤดูร้อน 

เน็ตฟลิกซ์ คาดการณ์ว่า การให้บริการแบบมีโฆษณาจะได้รับความนิยมในช่วงที่เงินเฟ้อทำให้ครัวเรือนจำนวนมากต้องลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น บริการวิดีโอสตรีมมิ่ง นอกจากนี้ ตลาดสตรีมมิ่งยังมีการแข่งขันสูงขึ้น โดยมีทั้งอเมซอน แอ๊ปเปิ้ล และวอลท์ ดิสนีย์ เป็นผู้ให้บริการและเตรียมให้บริการแบบมีโฆษณาในเร็ว ๆ นี้ด้วยเช่นกัน