ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดีดตัว 2.73 ดอลล์ ภาวะน้ำมันตึงตัวหนุนตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดีดตัว 2.73 ดอลล์ ภาวะน้ำมันตึงตัวหนุนตลาด

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันพุธ(19 ต.ค.) ดีดตัวขึ้น 2.73 ดอลลาร์ โดยได้ปัจจัยหนุนจากภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ 2.73 ดอลลาร์ หรือ 3.3%  สู่ระดับ 85.55 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 2.38 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดที่ราคา 92.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ ลดลง 1.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลงเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล

ด้าน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แถลงในวันพุธ (19ต.ค.) ว่า รัฐบาลจะระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) จำนวน 15 ล้านบาร์เรลเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

ปธน.ไบเดนตัดสินใจดังกล่าว หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ในช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งสวนทางความต้องการของสหรัฐ

ที่ผ่านมา สหรัฐพยายามกดดันซาอุดีอาระเบียและโอเปกพลัสเพื่อให้เพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากปธน.ไบเดนกังวลว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นจะกระทบต่อคะแนนนิยมของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมในวันที่ 8 พ.ย.

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนประกาศในเดือนมี.ค.ว่าจะระบายน้ำมันรวม 180 ล้านบาร์เรลในเดือนพ.ค.-ต.ค. และขณะนี้เขาได้ทำการระบายน้ำมันแล้วจำนวน 165 ล้านบาร์เรล ทำให้ปธน.ไบเดนสั่งระบายน้ำมันที่เหลืออีก 15 ล้านบาร์เรลในวันนี้