ร้านค้าหวั่นเสียภาษีแห่ยกเลิกร่วมคนละครึ่งยอดเหลือ9.65แสนแห่ง

ร้านค้าหวั่นเสียภาษีแห่ยกเลิกร่วมคนละครึ่งยอดเหลือ9.65แสนแห่ง

ร้านค้าหวั่นเสียภาษีแห่ยกเลิกร่วมคนละครึ่งยอดเหลือ9.65แสนแห่ง จาก 1.3 ล้านแห่ง ขณะที่ คลังไม่กังวล ย้ำหากมีรายได้เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี ต้องมีภาระภาษีตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)​ อยู่ระหว่างศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลการใช้สิทธิโครงการคนละครึ่งระยะที่ 5 โดยเฉพาะร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งด้วย เนื่องจาก มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการลดลง จากโครงการคนละครึ่งระยะที่ 4 จำนวนร้านค้าอยู่ที่ 1.3 ล้านแห่ง แต่ขณะนี้จำนวนร้านค้าอยู่ที่ 9.65 แสนแห่งโดยเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ 2.26 หมื่นราย 

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้มีการวิเคราะห์ว่า ปัจจัยที่ทำให้ร้านค้าเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งน้อยลง เนื่องจากโครงการคนละครึ่งระยะที่ 5 วงเงินเพียง 800 บาท ใช้จ่ายภายในระยะเวลาเพียง 2 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่1 ก.ย.-31 ต.ค.65 นี้เท่านั้น  ประกอบกับร้านค้าเดิมได้ยกเลิกเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เนื่องจาก กังวลเรื่องการจ่ายภาษีสรรพากร  โดยร้านค้าส่วนใหญ่ที่ยกเลิกเข้าร่วมโครงการ เป็นร้านค้าขนาดใหญ่ที่มียอดขายสูง

ขณะที่ ร้านค้าตามตลาดนัด หาบเร่ แผงลอย ยังเข้าร่วมโครงการ เพราะมั่นใจว่า ตลอดทั้งปีรายได้ไม่เกิน1.8 ล้านบาทอย่างแน่นอน จึงไม่กังวลเรื่องการเสียภาษีประจำปีแต่อย่างใด   ซึ่งกระทรวงการคลัง ไม่ได้มีความกังวลใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพราะมั่นใจว่า นโยบายคนละครึ่งนั้น ต้องการช่วยผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อยๆ ตามตลาดนัด หาบเร่ แผงลอย เป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ไม่ได้มีความกังวลใจกรณีร้านค้ายกเลิกการเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เนื่องจาก ยังมีร้านค้าใหม่ทยอยเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเช่นเดิม

ทั้งนี้ การยกเลิกหรือเข้าร่วมโครงการ ก็เป็นสิทธิของผู้ค้า แต่โดยหลักการรัฐบาล ต้องการช่วยเหลือผู้ค้ารายย่อย ให้มีรายได้ ถ้ารายได้ไม่เกินตามที่กำหนด ไม่ต้องกังวลเรื่องเสียภาษี 

“เท่าที่ทราบร้านค้าที่ยกเลิกเข้าร่วมโครงการ เป็นเพราะกังวลว่าจะต้องเสียภาษี หรือถูกตรวจสอบภาษีแต่ตามหลักการแล้ว หากรายได้ไม่เกิน 1.8 ล้านบาท ก็ไม่ต้องเสียภาษี แต่หากรายได้เกิน 1.8 ล้านบาทต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) กับกรมสรรพสากร ถือเป็นหน้าที่ของผู้เสียภาษี เพราะมีรายได้เกินตามที่กำหนดไว้”