กรมชลฯขนเครื่องจักร ช่วยชาวนนทบุรี-นครปฐม หลังน้ำทะเลหนุนสูง

กรมชลฯขนเครื่องจักร ช่วยชาวนนทบุรี-นครปฐม หลังน้ำทะเลหนุนสูง

น้ำทะเลหนุนสูง ส่งผลแม่น้ำเจ้าพระยา-ท่าจีนยกตัวสูงขึ้น น้ำหลากเข้าท่วมในหลายพื้นที่ กรมชลประทาน ระดมเครื่องจักรเครื่องมือ เร่งบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้มากที่สุด

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน นำเครื่องจักรเครื่องมือ ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีและนครปฐม หลังน้ำทะเลหนุนสูง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีนยกตัวเพิ่มสูงขึ้น จนน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมในหลายพื้นที่

กรมชลฯขนเครื่องจักร ช่วยชาวนนทบุรี-นครปฐม หลังน้ำทะเลหนุนสูง กรมชลฯขนเครื่องจักร ช่วยชาวนนทบุรี-นครปฐม หลังน้ำทะเลหนุนสูง กรมชลฯขนเครื่องจักร ช่วยชาวนนทบุรี-นครปฐม หลังน้ำทะเลหนุนสูง

 

 

โดยที่จังหวัดนนทบุรี ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ Hydro Flow จำนวน 3 เครื่อง บริเวณสถานีสูบน้ำบางบัวทอง 2 จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นอาคารชลประทานหลักในการระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำของแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก พร้อมบูรณาการร่วมกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลอ้อมเกร็ด อำเภอปากเกร็ด และตำบลท่าอิฐ อำเภอเมือง

นำรถแบ็คโฮ ขุดลอกเสริมคันดินกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณประตูระบายน้ำบางบัวทอง 2 และวางแนวกระสอบทรายเพิ่มความแข็งแรงของคันดินอีกหนึ่งชั้น เพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาหลากเข้าท่วมในพื้นที่ และเป็นการลดภาระการสูบน้ำของสถานีสูบน้ำบางบัวทอง 2 ได้อีกทางหนึ่งด้วย

ส่วนที่จังหวัดนครปฐม ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณประตูระบายน้ำ (ปตร.) คลองตาอิน 2 เครื่อง ที่ ปตร.คลองมะเดื่อ 1 เครื่อง และที่สถานีสูบน้ำบางภาษี 2 เครื่อง พร้อมกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำบริเวณหน้าสถานีสูบน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ

รวมทั้งวางแนวกระสอบทรายเพื่อป้องกันน้ำจากแม่น้ำท่าจีนไหลย้อนข้ามบานระบายและคันกั้นน้ำ บริเวณ ปตร.พระพิมล ปตร.บางภาษี ปตร.บางยุง ปตร.คลองมะเดื่อ ปตร.คลองนกกระทุง และ ปตร.คลองโยง

นอกจากนี้ ได้ดำเนินการขุดลอกคลองและเสริมคันคลองตามแนวตลิ่งคลองญี่ปุ่นใต้ฝั่งซ้าย ช่วง กม.14+700 ถึง กม.15+100 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำคลองญี่ปุ่นใต้ในเขตพื้นที่ ต.บัวปากท่า ต.นิลเพชร ต.ไทรงาม ต.บางภาษี อ.บางเลน จ.นครปฐม รวมทั้งได้เตรียมกระสอบทรายเพื่อรองรับสถานการณ์น้ำหลากด้วย

ทั้งนี้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช) ได้ออกประกาศ  ฉบับที่ 50/2565 เฝ้าระวังระดับน้ำแม่น้ำท่าจีน  โดยระบว่าจ่กที่มีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 9 - 10 ต.ค. 65บริเวณตอนบนเขื่อนกระเสียว ส่งผลให้วันที่11 ต.ค. 65 มีน้ำปริมาณมากไหลเข้าเขื่อนกระเสียว 15 ล้าน ลบ.ม. ทำให้มีปริมาณน้ำเก็บกัก 318 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 106 และมีน้ำไหลผ่านอาคารระบายน้ำล้นและอาคารระบายน้ำในตัวเขื่อน รวม 130 ลบ.ม. /วินาที ลงสู่ลำห้วยกระเสียวและแม่น้ำท่าจีนตามลำดับ

ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้นในช่วงวันที่ 13 – 16 ต.ค. 65 ประกอบกับกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ได้คาดการณ์ระดับน้ำทะเลหนุน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีน บริเวณปากน้ำท่าจีน จ.สมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียง จะเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ จึงขอให้เฝ้าระวังผลกระทบ

ที่อาจเกิดขึ้น ดังนี้

   1. ลำห้วยกระเสียว บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ต.แจงงาม และหนองโพธิ์ อ.หนองหญ้าไซ ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง ต.กระเสียว และหนองสะเดา อ.สามชุก ต.หนองกระทุ่ม ป่าสะแก วังศรีราช

หัวเขา และบ่อกรุ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นและล้นตลิ่งประมาณ 0.10 - 0.15 เมตร

  2. แม่น้ำท่าจีน บริเวณตั้งแต่อ.สามชุก ศรีประจันต์ เมืองสุพรรณบุรี บางปลาม้า และสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี อ.บางเลน นครชัยศรี และสามพราน จ.นครปฐม อ.กระทุ่มแบน และเมืองสมุทรสาคร

จ.สมุทรสาคร ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 0.15 - 0.30 ม.