การทางฯ ปรับแผนด่วน N1 ลุยเจาะอุโมงค์เกษตร

การทางฯ ปรับแผนด่วน N1 ลุยเจาะอุโมงค์เกษตร

กทพ. เคาะโมเดลสร้างทางด่วนช่วง N1 แยกเกษตร ปรับแผนเจาะอุโมงค์ทางลอดลึก 25 เมตร ยันเป็นทางออกดีที่สุด แม้งบเพิ่ม 2 หมื่นล้านบาท เตรียมเจรจาร่วม ม.เกษตรฯ ก่อนเสนอคมนาคม ต.ค.นี้

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในฐานะประฐานคณะกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดยระบุว่า ผลการศึกษาโครงการทางพิเศษขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N1 ขณะนี้ทราบว่ามีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างใหม่จากทางยกระดับเป็นอุโมงค์ทางลอด ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 23-25 เมตร บนถนนงามวงศ์วาน โดยมีจุดเริ่มต้นตั้งแต่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผ่านแยกเกษตรฯ แยกบางเขน ถนนวิภาวดีรังสิต และไปสิ้นสุดบริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม หลังจากนั้นแนวเส้นทางจะโผล่ขึ้นบนดินเป็นทางยกระดับ เพื่อไปเชื่อมกับทางพิเศษศรีรัช หรือทางด่วนขั้นที่ 2 บริเวณทางแยกต่างระดับแคราย ระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี ตนในฐานะประธานบอร์ด กทพ.จะไปเจรจากับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ภายในเดือนต.ค.นี้ เพื่อให้ทราบถึงรูปแบบโครงการที่ กทพ.ได้ปรับเปลี่ยนใหม่ พร้อมยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบแม้แต่รั้วของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งรูปแบบนี้ถือเป็นทางออกที่เป็นผลดีกับประชาชนทุกภาคส่วน และหากทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เห็นด้วยก็จะนำไปสู่ขั้นตอนการออกแบบก่อสร้าง และจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี ก่อนจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. เผยว่า กทพ.ประเมินว่ารูปแบบโครงการ N1 ที่เปลี่ยนไปจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างราว 20,000 ล้านบาท ซึ่งมากกว่างบประมาณเดิมที่คาดไว้ 7,000 ล้านบาท แต่ถือเป็นรูปแบบก่อสร้างที่เป็นทางออกที่ดีสำหรับประชาชน ส่วนโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 และ E-W Corridor จากแยกเกษตร-นวมินทร์ เชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร วงเงินราว 16,000 ล้านบาท กทพ.ยืนยันที่จะดำเนินโครงการไปก่อนโดยไม่รอ N1 เนื่องจากมีความพร้อมทุกอย่างแล้ว โดยอยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอกระทรวงคมนาคมภายในสิ้นเดือน ต.ค.นี้ เพื่อนำเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติภายในสิ้นปีนี้